Tóm tắt 30 giây:
- Đại dịch COVID-19 nhấn mạnh tính thiết thực của internet di động cho các công việc hàng ngày.
- Duyệt web trên thiết bị di động tăng vọt được thúc đẩy bởi ý định mua sắm của người tiêu dùng.
- Một nửa dân số thế giới duyệt internet trên thiết bị di động, với 61 triệu người dùng internet di động ở Vương quốc Anh vào năm 2021.
- Các quản trị viên web của Google thông báo về việc ra mắt chỉ mục ưu tiên trên thiết bị di động vào tháng 3 năm 2021, với tác động trực tiếp đến các trang web chỉ dành cho máy tính để bàn và m-dot.
- Davies, một chuyên gia SEO tại UENI tiết lộ 5 cách hàng đầu để bổ sung cho SEO với thiết kế web đáp ứng để cải thiện hiệu suất của các trang web trong trang kết quả trả về của Google.
Với khả năng truy cập Internet trên thiết bị di động và khả năng sử dụng đang tăng lên hàng năm, không thể phủ nhận rằng các trang web phải đáp ứng kỳ vọng của người dùng để có trải nghiệm mượt mà và phù hợp. Hơn nữa, năm 2020 đã tạo ra những thông tin chi tiết có giá trị về mức độ liên quan của thiết bị di động đối với cuộc sống của con người. Bạn vẫn đặt câu hỏi về tầm quan trọng của thiết kế web đáp ứng đối với SEO trang web của mình? Để làm suy yếu sự hoài nghi, Jos Davies, một chuyên gia SEO tại UENI tiết lộ 5 cách hàng đầu bổ sung cho các nỗ lực SEO với thiết kế web đáp ứng để cải thiện hiệu suất của trang web trong trang kết quả trả về của Google.
1. Khả năng sử dụng trang web
Khách truy cập trên thiết bị di động thường thiếu kiên nhẫn, luôn mong mỏi các giải pháp tại chỗ cho nhu cầu của họ - điều này không có nghĩa là khách truy cập trên máy tính để bàn thích lãng phí thời gian của họ! Google xác nhận điều này bằng cách nói rằng 53% người dùng di động sẽ thoát ra khỏi một trang không tải trong vòng chưa đầy 3 giây.
Trong một thị trường cạnh tranh cao, các trang web tải nhanh luôn duy trì được tính cạnh tranh, trong khi các trang web còn lại phải chịu sự dao động về lưu lượng truy cập và không nhất quán do thứ hạng giảm xuống.
Thiết kế web đáp ứng giúp tối ưu hóa các trang web cho tìm kiếm trên thiết bị di động, cải thiện chức năng của trang web và thiết kế bằng cách chia tỷ lệ nội dung cho các thiết bị của người dùng, do đó cung cấp trải nghiệm người dùng nhất quán trên tất cả các thiết bị.
Vì Google làm tất cả để cung cấp cho người dùng những kết quả phù hợp nhất, nên Google sẽ ưu tiên và quảng bá các trang web đang cung cấp trải nghiệm người dùng tốt bằng mọi cách: nội dung, thiết kế và chức năng trên tất cả các thiết bị.
Một điều hiển nhiên là việc giảm lưu lượng truy cập sẽ gây hại cho doanh số bán hàng. Trên hết, một trang web không đáp ứng trên thiết bị di động đang bỏ lỡ những cơ hội quý giá để thu hút khách hàng và khiến họ chuyển đổi.
2. Tải trang web nhanh hơn
Bắt đầu với Google Speed Update, trở lại năm 2018, Google sử dụng tốc độ trang web trên thiết bị di động làm yếu tố xếp hạng trong tìm kiếm trên thiết bị di động.
Các bản cập nhật của Google phù hợp với hành vi của người dùng: sự gia tăng sử dụng thiết bị di động có nghĩa là sự thay đổi mô hình đối với cách các bot của Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiển thị kết quả trong trang kết quả trả về để đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của mọi người, thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng.
Trong một thế giới tập trung vào thiết bị di động, việc có thiết kế đáp ứng trên thiết bị di động là một phần cơ bản của chiến lược SEO thành công. Thiết kế web đáp ứng sẽ giúp bạn xem xét lại cả bố cục và nội dung trang web của mình để mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào.
Nếu không làm như vậy, nỗ lực SEO của bạn sẽ bị tổn hại và lưu lượng truy cập giảm có thể nhìn thấy trước được với các phiên bản trang web chỉ dành cho máy tính để bàn và m-dot của bạn sẽ bị xóa khỏi chỉ mục của Google sớm hơn tháng 3 năm 2021.
3. Tỷ lệ thoát thấp hơn
Tỷ lệ thoát phản ánh phần trăm người dùng truy cập vào một trang và quyết định rời đi trước khi tiếp tục hành trình trang web. Google tính đến việc đánh giá mức độ liên quan của một trang web đối với một truy vấn tìm kiếm nhất định.
Do đó, tỷ lệ thoát cao sẽ làm giảm thứ hạng, phản ánh nội dung không chất lượng hoặc không liên quan hay trang web được thiết kế kém, chỉ bằng cách xem xét tương tác của người dùng.
Vẫn an toàn khi nói rằng nội dung là vua nhưng theo kịp tốc độ với những thông tin mới nhất về công nghệ, nội dung sẽ chỉ là vua nếu được tối ưu hóa đúng cách cho tất cả các thiết bị.
Nội dung tốt chỉ có thể làm được như thế, nếu không được hỗ trợ bởi một thiết kế hấp dẫn. Thiết kế web đáp ứng thực hiện điều đó bằng cách điều chỉnh bố cục của trang, hiển thị cùng một nội dung trên mọi thiết bị.
4. Tăng cường chia sẻ xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội không phải là một yếu tố xếp hạng, nhưng điều đó không làm cho nó kém quan trọng hơn khi nói đến chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn. Nó chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong một chiến dịch SEO, bổ sung cho nhau và giúp bạn tận dụng lưu lượng truy cập trang web.
Thiết kế web đáp ứng giúp việc chia sẻ nội dung có thể truy cập được trên tất cả các nền tảng xã hội, mở rộng đối tượng của bạn.
Làm sao? Bằng cách giúp khách truy cập trang web dễ dàng truy cập cùng một nội dung trên máy tính để bàn và thiết bị di động, chia sẻ nội dung đó với đồng nghiệp của họ và trên hồ sơ mạng xã hội của họ. Điều này mở ra cơ hội tuyệt vời để tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
Lưu lượng truy cập nhiều hơn có nghĩa là khách truy cập của bạn có nhiều cơ hội chuyển đổi hơn. Hơn bao giờ hết, thiết kế web đáp ứng là nền tảng giúp bạn có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của mình. Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng máy tính để bàn chia sẻ liên kết với người dùng di động và trang web không phản hồi? Hoặc, hãy tưởng tượng khách truy cập của bạn đang vật lộn để tìm nút chia sẻ và đơn giản là bỏ cuộc. Điều này cướp đi cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ tiềm năng của bạn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
5. Không có nội dung trùng lặp
Với sự gia tăng của việc sử dụng thiết bị di động, hầu hết các trang web đã xây dựng một phiên bản di động riêng biệt, nhưng cách tiếp cận này thường gây ra các vấn đề về nội dung trùng lặp. Tại sao? Nếu nội dung rất giống nhau xuất hiện trên nhiều URL, thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về nội dung trùng lặp.
Do tính chất trùng lặp của nội dung, các bot của Google không thể cho biết phiên bản nào nên được lập chỉ mục, cũng như liệu một phiên bản có nên chứa tất cả các chỉ số liên kết hay chúng nên được giữ riêng biệt. Trên hết, phiên bản nào nên xếp hạng cho một truy vấn tìm kiếm nhất định? Mặc dù khả năng bạn bị Google phạt là thấp, nhưng điều này không có nghĩa là thứ hạng của bạn sẽ không bị ảnh hưởng.
Cài đặt thiết kế web đáp ứng sẽ giúp giải quyết các vấn đề về nội dung trùng lặp của bạn do sử dụng một URL trên các thiết bị và điều chỉnh bố cục và nội dung để phù hợp với bất kỳ kích thước màn hình nào đồng thời mang lại trải nghiệm người dùng nhất quán và dễ chịu.
Tổng kết
Google nói, quản trị viên web làm! Nếu Google thông báo thay đổi thuật toán, chúng tôi sẽ tuân theo. Và Google khuyên bạn nên thiết kế web đáp ứng để chuyển đổi suôn sẻ sang chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, với một loạt lợi ích được phản ánh trên hiệu suất SEO tổng thể của trang web của bạn.
Làm sao để có thể thiết kế 1 web thành công?
Việc dùng các công cụ tạo web bằng cách kéo thả hiện đang có rất nhiều trên thị trường sẽ có thể giúp bạn tạo bắt đầu rất nhanh. Tuy nhiên trên đường dài sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng linh hoạt và phát triển của bạn. Để có thể làm web và tự tin tối ưu SEO bạn cần hiểu về lập trình web.
Nếu bạn chưa biết gì về lập trình, khóa học Lập Trình Web Cơ Bản sẽ phù hợp cho bạn
Khóa học được thiết kế bởi anh Lê Chơn Nhựt Bình là CEO của Be Ready Education và cũng đang là giảng viên Đại Học Melbourne