Chúng tôi đi sâu vào mối quan hệ giữa mạng xã hội và SEO và xem liệu mạng xã hội có mang lại lợi ích trực tiếp nào cho SEO hay không. Nói ngắn gọn thì: "Nó rất là phức tạp".
Việc sử dụng mạng xã hội mang lại lợi ích như thế nào đối với SEO?
Trở về năm 2008, Search Engine Watch đã xuất bản bài báo ‘Social Media and SEO - Friends with Benefits’ và tôi thực sự khuyên bạn nên đọc lại bài báo này ngay bây giờ để có thể nắm rõ tiến bộ của thế giới kỹ thuật số trong 9 năm qua.
Một số số liệu thống kê chính và các điểm được nêu trong bài báo (mặc dù chỉ có tính chất tạm thời vào thời điểm đó) có vẻ hơi cũ trong năm 2017:
- Facebook có 140 triệu người dùng đang hoạt động (bây giờ là hơn 2 tỷ)
- LinkedIn có 30 triệu người dùng (ít hơn 10% người dùng hiện tại của họ)
- Sự phổ biến của các nền tảng xã hội hiện đã không còn tồn tại như Digg (được bán với giá chỉ 500.000 đô la vào năm 2012)
- MySpace được đề cập cùng với Facebook, LinkedIn, Reddit và Twitter (ha!)
- Sử dụng văn bản neo (anchor text) "thân thiện với SEO" khi liên kết từ các tài khoản xã hội (e hèm... "từ khóa kiếm tiền")
Không ai có thể đoán được phương tiện truyền thông xã hội sẽ trở nên như thế nào trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Gần một thập kỷ sau và Facebook không phải là một siêu cường truyền thông xã hội, Instagram đã tăng từ con số 0 lên hơn 700 triệu người dùng chỉ trong vòng bảy năm, MySpace đã không còn phổ biến ở các tài liệu tham khảo về văn hóa đại chúng ngày xưa, và sử dụng văn bản neo 'thân thiện với SEO' là một trò chơi rất nguy hiểm để chơi dựa trên các bản cập nhật Penguin toàn năng của Google.
Có thể nói rằng mọi thứ hiện nay đã rất khác và khi bối cảnh truyền thông xã hội thay đổi, mối quan hệ của nó với các công cụ tìm kiếm và thực tiễn SEO cũng vậy. Nhưng chính xác thì mối quan hệ này là gì trong năm 2017?
Truyền thông xã hội và SEO: Một điều phức tạp
Trong quá khứ, Google đã đưa ra những tuyên bố trái ngược về vai trò của mạng xã hội trong thuật toán xếp hạng của họ. Một mặt, họ đã tuyên bố rằng các trang mạng xã hội được lập chỉ mục theo cách giống như các trang web khác và các liên kết xã hội do đó được tính là liên kết.
Nhưng mặt khác, họ đã tuyên bố rằng các thước đo xã hội không tạo thành các yếu tố xếp hạng trực tiếp. Tại Microsoft, những người đứng sau Bing đã nói rằng họ cũng xem xét thẩm quyền của hồ sơ mạng xã hội (ví dụ: số liệu hồ sơ Twitter) và đề cập trên nhiều nền tảng xã hội trong công cụ tìm kiếm của họ.
Như thường lệ, Google giữ kín ý định của họ. Nghiên cứu từ những người như Neil Patel cho thấy những gì Matt Cutts gọi vào năm 2014 là mối tương quan nhưng không nhất thiết phải là kết quả.
Tất cả thực sự rất khó hiểu.
Chúng ta có thể nói 100% rằng các số liệu xã hội có tác động trực tiếp đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm không? Chắc là không. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào tiềm năng ảnh hưởng của mạng xã hội đối với xếp hạng của công cụ tìm kiếm thì câu chuyện lại khác.
Ý kiến cá nhân của tôi là chúng ta không nên lo lắng về việc liệu các liên kết từ các nền tảng mạng xã hội có được đánh giá giống như một liên kết từ một trang web chất lượng cao và có mức độ liên quan cao hay không. Thay vào đó, chúng ta nên xem xét những lợi ích của việc sử dụng mạng xã hội để giúp tăng cường xếp hạng mà chúng ta biết các công cụ tìm kiếm quan tâm.
Chúng ta cũng nên ghi nhớ tác động mạng xã hội đối với các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Tập trung vào bất kỳ một ‘số liệu SEO’ cụ thể nào cũng giống như MySpace. SEO đã phát triển thành nhiều thứ không chỉ là từ khóa và liên kết. SEO tuyệt vời đóng vai trò như một chức năng cốt lõi cho bất kỳ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số tổng thể, tích hợp nào.
Chúng ta hãy để những ngày tháng của các bộ phận tiếp thị hoạt động độc lập vào sử sách và tập trung vào những lợi ích thường thấy của các chiến dịch tích hợp. Phải nói rằng, có một số công cụ thúc đẩy chỉ số SEO cụ thể mà phương tiện truyền thông xã hội có thể cung cấp.
Thu thập liên kết
“Chén thánh” của bất kỳ chiến dịch xây dựng liên kết nào. Kiếm liên kết có khả năng đạt được nhiều liên kết từ một phần nội dung so với các liên kết riêng lẻ có được từ nhiều liên kết của các chiến thuật đăng bài truyền thống.
Đó là xây dựng liên kết trên steroid, nhưng trừ khi nội dung trang web của bạn có một lượng lớn khách truy cập hoặc người đăng ký, tiềm năng kiếm được từ liên kết của bạn bị giảm đáng kể.
Bước sang giai đoạn khác: mạng xã hội.
Điều tuyệt vời về mạng xã hội trong năm 2017? Hầu như tất cả những người bạn biết sẽ có một hồ sơ trên mạng xã hội, rất có thể có hàng trăm kết nối. Điều này cung cấp một nền tảng mà thông qua đó, quảng cáo nội dung không chỉ có thể được phân phối ngay lập tức cho hàng trăm người, mà càng nhiều người tham gia và tương tác với nội dung của bạn, thì càng nhiều người bên ngoài mạng liên kết xem nội dung của bạn.
Viral. Làm thế nào tôi ghét từ đó. Nó thường đặt ra những kỳ vọng không thực tế. Viral đối với tôi có nghĩa là hàng triệu lượt xem, giống với khái niệm khó nắm bắt về sự nổi tiếng điên cuồng của Gangnam Style và gần 3 tỷ lượt xem trên Youtube.
Thật tuyệt nếu nội dung của bạn viral, nhưng bạn không cần hàng triệu lượt xem và hàng chục nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội để mạng xã hội có tác động đến thứ hạng tìm kiếm. Chất lượng hơn số lượng bạn ơi.
Nếu bạn có thậm chí hàng chục hoặc hàng trăm người tương tác với bài đăng và nội dung của bạn thông qua một nền tảng như LinkedIn, bạn có thể cho rằng chất lượng của những tương tác đó là khá cao. Nếu được thực hiện đúng, những lượt xem nội dung của bạn trên mạng xã hội sẽ dẫn đến việc những người tạo nội dung khác trích dẫn nội dung của bạn trong các bài viết của họ. Nội dung của bạn vừa kiếm được liên kết, vừa có tác động trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm.
Tâm điểm: Đồng trích dẫn và đồng xuất hiện
Là một bước ngắn tiếp theo để tìm kiếm liên kết, việc bạn phổ biến nội dung qua mạng xã hội sẽ mang lại những điểm tiếp xúc với thương hiệu của bạn trên nhiều nền tảng. Nói cách khác, thương hiệu của bạn vẫn là "tâm điểm".
Đổi lại, điều này có thể dẫn đến các đề cập trên web về nội dung có thể là nội dung có liên quan cao, do đó làm tăng chỉ số đồng trích dẫn và đồng xuất hiện của bạn.
Quyền thương hiệu và CTR (Click Through Rate)
Mạng xã hội có thể được sử dụng để xây dựng không chỉ nhận thức mà còn cả uy tín thương hiệu. Chắc chắn mọi người đã cảnh giác hơn về thông tin và tin tức giả mạo trên mạng xã hội so với vài năm trước đây nhưng điều đó không có nghĩa là việc tham gia vào một chiến dịch truyền thông xã hội chất lượng cao và được đầu tư kỹ lưỡng sẽ không thể phát triển thương hiệu của bạn trong mắt công chúng.
Đoán xem? Khi họ tìm kiếm một sản phẩm, họ thậm chí có thể tìm kiếm trực tiếp tên thương hiệu của bạn hoặc các cụm từ tìm kiếm liên quan có liên quan trực tiếp đến thương hiệu của bạn. Nếu không, khi tên thương hiệu của bạn là một thứ mà họ biết trong kết quả tìm kiếm, nó có thể làm tăng tỷ lệ nhấp của bạn từ tìm kiếm.
Mạng xã hội trong kết quả tìm kiếm
Hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội được gửi trong trang kết quả trả về, cùng với các tweet do Twitter cung cấp cho Google quyền truy cập vào "firehose" các tweet trong thời gian thực của họ. Do đó, sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn có tác động đến sự hiện diện trong trang kết quả trả về của bạn.
Phải thừa nhận rằng phần lớn các liên kết xã hội trong trang kết quả trả về xuất hiện cho các cụm từ tìm kiếm có thương hiệu, nhưng điều này không được tính vào. Nếu trên thực tế, chúng tôi đang xem tiếp thị như một hoạt động toàn diện hơn trong thời đại kỹ thuật số, thì chúng tôi phải đảm bảo rằng các cụm từ tìm kiếm được gắn thương hiệu của bạn dẫn đến tỷ lệ nhấp cao từ tìm kiếm.
Bạn đã bao giờ cảm thấy lo lắng vì sự thiếu sự hiện diện xã hội của một công ty hoặc cá nhân chưa? Điều này có thể đặc biệt sâu sắc đối với các doanh nghiệp mới hơn hoặc các nhãn hiệu không nổi tiếng. Trong xã hội ngày nay, nơi số lượng người theo dõi, lượt thích và lượt chia sẻ có tác động thực sự đến quyền, không nên đánh giá thấp thực tế là các kết quả trên mạng xã hội xuất hiện trong các tìm kiếm có thương hiệu, không chỉ ở tỷ lệ nhấp từ SERP mà còn cả các chuyển đổi trong tương lai.
Các chỉ số xã hội có bao giờ là một yếu tố xếp hạng trực tiếp không?
Từ nghiên cứu của chúng tôi, rõ ràng là có một số vấn đề khá lớn liên quan đến các công cụ tìm kiếm sử dụng số liệu xã hội làm yếu tố xếp hạng trực tiếp. Chúng bao gồm quyền truy cập hạn chế để rô bốt thu thập dữ liệu các nền tảng và do đó hiểu được quyền xã hội và sự phổ biến của các hồ sơ giả mạo hoặc 'lượt thích ảo' có khả năng được xem giống như các liên kết trả phí.
Nói tóm lại, hiện tại có quá nhiều điều khoản cho việc điều khiển các số liệu này cho các công cụ tìm kiếm để ngân hàng trên chúng. Liệu điều này có thay đổi trong tương lai?
Xét rằng Google và Facebook là hai trong số những công ty lớn nhất trên thế giới, đang tranh giành sự chú ý của tất cả chúng ta, chúng tôi sẽ không thấy họ chung tay, mở cửa và hát Kumbaya xung quanh lửa trại cùng nhau bất cứ lúc nào.
Phương tiện truyền thông xã hội có những lợi ích riêng của nó
Việc Google hoặc Bing có tính các chỉ số xã hội làm yếu tố xếp hạng trực tiếp hay không là một vấn đề cần quan tâm. Truyền thông xã hội và SEO nên làm việc cùng nhau, chia sẻ nội dung hoặc sử dụng các chỉ số tương tác làm dữ liệu cho việc tạo nội dung trong tương lai.
Chúng ta đừng quên rằng, các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ doanh thu được tạo trực tiếp từ mạng xã hội bất kể ảnh hưởng của nó đối với thứ hạng tìm kiếm. Các chiến dịch truyền thông xã hội nên được tập trung chủ yếu vào việc tạo ra thành công của chính chúng, cân nhắc SEO là cân nhắc thứ yếu (nhưng vẫn quan trọng).