30 giây tóm tắt:
- Mạng xã hội ngày càng trở thành con đường quan trọng đối với số phận hiệu suất trực tuyến của các thương hiệu
- Có mối quan hệ giữa nhận thức về thương hiệu, sự lắng nghe xã hội, dịch vụ khách hàng và sức mạnh chi tiêu cuối cùng của người tiêu dùng
- Dưới đây là cách các nhà tiếp thị truyền thông xã hội có thể tận dụng tối đa các kênh xã hội để thúc đẩy giá trị kinh doanh
Để đạt được doanh số và tăng khách hàng tiềm năng, tiếp thị truyền thông xã hội phải được tích hợp hoàn toàn trong chiến lược tiếp thị tổng thể của công ty - bao gồm cả tìm kiếm.
Đối với các công ty đang tìm cách tăng cường khách hàng tiềm năng để chuyển đổi bán hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài, sự tham gia của các phương tiện truyền thông xã hội có xu hướng tiết kiệm chi phí và thành công hơn về lâu dài so với các phương pháp tiếp thị truyền thống theo định hướng ngắn hạn.
Lợi tức đầu tư của phương tiện truyền thông xã hội được đo lường tốt nhất theo thời gian dưới dạng lòng trung thành của khách hàng, quản lý mối quan hệ khách hàng và cải thiện nhận thức của doanh nghiệp trên thị trường chung.
1. Nội dung được cập nhật thường xuyên giúp tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm
Nghiên cứu chứng minh rằng bằng cách cung cấp nội dung có liên quan và được cập nhật liên tục, các công ty có thể có được khách hàng mới, đạt được xếp hạng công cụ tìm kiếm cao hơn và tăng khả năng hiển thị trực tuyến. Các phương pháp tiếp thị trực tuyến xoay quanh nội dung được tối ưu hóa cho tìm kiếm cũng có thể cải thiện xếp hạng SERP của công ty.
Giờ đây, các công cụ tìm kiếm như Google đang lập chỉ mục nội dung mạng xã hội, các bài đăng có nhiều từ khóa và các bình luận có liên quan trong các mạng xã hội. Đây đã trở thành một chiến thuật tiếp thị khả thi.
Theo Gary Illyes của Google trong một cuộc thảo luận của anh ấy với SEO Eric Enge về các đề cập và xếp hạng trên mạng xã hội cũng như cách Google có thể sử dụng các đề cập trực tuyến về một thương hiệu trên mạng xã hội và mạng:
“Bối cảnh mà bạn tham gia trực tuyến và cách mọi người nói về bạn trên mạng, thực sự có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn”.
Hơn nữa, nghiên cứu liên quan được thực hiện bởi CognitiveSEO đã phát hiện ra mối liên hệ không đồng đều giữa các lượt chia sẻ trên mạng xã hội và SEO. Phân tích 23 triệu lượt chia sẻ trên mạng xã hội ở các nền tảng được chọn cho thấy - lượt thích, nhận xét và lượt chia sẻ mà các bài đăng nhận được là những tín hiệu quan trọng để Google và các công cụ tìm kiếm khác xếp hạng các trang web.
2. Sự hiện diện tích cực của thương hiệu trên mạng xã hội củng cố danh tiếng trực tuyến
Thu hút người tiêu dùng tiềm năng - trên mạng xã hội - có thể củng cố danh tiếng của công ty và củng cố khả năng cải thiện dịch vụ khách hàng của công ty. Một doanh nghiệp thu hút khách hàng trực tuyến và tham gia vào cuộc đối thoại sẽ có vị trí tốt hơn để trả lời các câu hỏi của khách hàng.
Theo Convince & Convert, 32 phần trăm khách hàng mong đợi phản hồi trong vòng 30 phút và 42 phần trăm khách hàng mong đợi phản hồi trong vòng một giờ. Hơn nữa, khoảng 57 phần trăm khách hàng mong đợi thời gian phản hồi vào các ngày cuối tuần và ban đêm để khớp với thời gian phản hồi trong giờ làm việc bình thường.
Có thời gian phản hồi nhanh không khiến một khách hàng hài lòng mà còn có thể tạo thêm doanh thu cho các công ty. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Twitter cho thấy rằng khi một hãng hàng không trả lời một tweet trong vòng sáu phút hoặc ít hơn, khách hàng sẵn sàng trả thêm khoảng 20 đô la cho hãng hàng không đó trong tương lai. Tuy nhiên, khi một hãng hàng không mất hơn một giờ để đưa ra phản hồi, khách hàng đó chỉ sẵn sàng trả thêm 2,33 đô la cho hãng hàng không đó trong tương lai. Điều này thực sự khiến bạn muốn thực hiện một số bước khi phản hồi khách hàng, phải không?
Thêm nữa, một doanh nghiệp có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội sẽ có vị trí tốt hơn để phản hồi các khiếu nại của khách hàng. Nhận xét tiêu cực có thể hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm, giúp thương hiệu có thể:
- nhanh chóng điều chỉnh thông điệp,
- củng cố giá trị sản phẩm của mình,
- tích cực nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng, những người có ảnh hưởng và những người ủng hộ thương hiệu.
Cho dù các tin truyền miệng tiêu cực xuất phát dưới dạng video trực tuyến chê bai, dưới dạng nhận xét trong diễn đàn người dùng hoặc từ đánh giá trực tuyến bất lợi về sản phẩm, các công ty có sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội tích cực và vững chắc có thể giúp sửa chữa danh tiếng của họ bằng cách phản hồi trong thời gian thực.
3. Đo lường hiệu quả của phương tiện truyền thông xã hội
Các công ty liên quan đến phân tích và các số liệu khác để đo lường hiệu quả của mạng xã hội có thể sử dụng một số phương pháp đơn giản để đánh giá mức độ thành công của các chiến dịch tiếp thị xã hội. Một số cách để đo lường và theo dõi hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội bao gồm:
A. Tăng lượng người theo dõi
Sự gia tăng số lượng người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội đồng nghĩa với sự gia tăng mức độ phổ biến của thương hiệu. Điều đáng hiểu là sự tương tác của khán giả và xây dựng các chiến dịch truyền thông xã hội có thể tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội của bạn.
B. Phản ứng về các bài đăng
Đánh giá phản ứng của khán giả trên các bài đăng trên mạng xã hội giúp xác định điều gì thú vị nhất. Điều này giúp tập trung nhiều hơn vào những gì người dùng quan tâm nhất.
Điều này áp dụng cho tất cả các kênh truyền thông xã hội, có thể là Facebook, LinkedIn hoặc Instagram. Các phân tích có sẵn do các kênh này cung cấp giúp đánh giá cách khán giả phản ứng với các bài đăng.
Tương tự, các nhà tiếp thị trực tuyến cần kiểm tra khi ai đó gắn thẻ họ trong một bài đăng hoặc đề cập đến họ. Càng nhận được nhiều thẻ, họ càng tiếp cận được nhiều người dùng. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị doanh nghiệp ngay lập tức khi có nhiều người tương tác trực tuyến với nội dung của thương hiệu.
C. Phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội
Phạm vi tiếp cận của các chiến dịch truyền thông xã hội giúp xác định tổng số người được tiếp cận cả trong và ngoài đối tượng được nhắm mục tiêu. Càng nhiều phản ứng và tương tác với các bài đăng đã xuất bản, thì khả năng hiển thị trực tuyến càng tốt.
Có khả năng tiếp cận tốt các bài đăng của doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông xã hội là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các chiến dịch tiếp thị đang đi đúng hướng.
D. Lưu lượng giới thiệu
Một số liệu quan trọng khác mà các doanh nghiệp xem xét khi đo lường hiệu quả của mạng xã hội là đánh giá lưu lượng truy cập giới thiệu. Điều này cho ta một bức tranh rõ ràng về chiến dịch tiếp thị đã hoạt động như thế nào trên phương tiện truyền thông xã hội. Mọi nhà tiếp thị trực tuyến nên đánh giá hiệu suất bằng cách đo lường sự khác biệt giữa mục tiêu thực tế đạt được và mục tiêu đặt ra.
Điều này sẽ giúp đánh giá những nỗ lực cần thiết để thực hiện. Nếu một kênh cụ thể được phát hiện là không thể có đủ lưu lượng truy cập, thì kênh đó nên được xem xét lại. Một kênh truyền thông xã hội không phù hợp với bản chất của doanh nghiệp có lẽ là một sự lãng phí thời gian và công sức.
E. Tỷ lệ nhấp (CTR)
Tỷ lệ nhấp là một yếu tố quan trọng khác khi đo lường hiệu quả của truyền thông xã hội, vì nó có liên quan chặt chẽ với chuyển đổi trực tiếp.
Nói chung, CTR cao hơn có nghĩa là một chiến dịch tiếp thị có hiệu quả. Bởi vì nhiều nhấp chuột hơn có nghĩa là nhiều khách truy cập được thu hút đến trang web hơn. CTR được đa số doanh nghiệp coi là một trong những KPI và thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo PPC, liên kết trên trang đích, v.v.
4. ROI (tỉ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) dựa trên các chỉ số mềm
Mặc dù các số liệu về chuyển đổi (doanh số, giá mỗi lần bán hàng và lợi nhuận) là cách mà nhiều doanh nghiệp có xu hướng đánh giá ROI trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cũng nên xem xét một số chỉ số nhẹ nhàng hơn như một phương tiện để đo lường hiệu quả chiến dịch của họ.
Trên thực tế, theo nghiên cứu của Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia,
“80% các nhà tiếp thị phía khách hàng của Hoa Kỳ đã đo lường mức độ hiệu quả của nội dung xã hội của họ, với các chỉ số trên mạng xã hội, chẳng hạn như “lượt thích” là phổ biến nhất.”
Đo lường hiệu quả của chiến dịch bằng cách xem xét các chỉ số nhẹ nhàng hơn có thể được thực hiện bằng cách hỏi những câu hỏi sau:
- Các tweet liên quan đến thương hiệu có được tweet lại trên Twitter không?
- Có nhiều người hâm mộ và bạn bè thương hiệu trên Facebook không?
- Có sự gia tăng trong các cuộc trò chuyện trực tuyến về việc ra mắt sản phẩm mới hoặc cải tiến thiết kế web không?
- Khách truy cập trang web và khách hàng có chia sẻ ý kiến và thảo luận về những gì họ muốn và cần không?
Trong ngắn hạn, những câu hỏi như vậy có thể không bổ sung vào doanh số bán hàng thực tế và lợi nhuận có thể định lượng được nhưng ROI dựa trên các chỉ số mềm chắc chắn có thể cung cấp thông tin chi tiết về mức độ xứng đáng của tiếp thị truyền thông xã hội. Điều này có tiềm năng, về lâu dài, chuyển đổi thành lợi nhuận và ROI.
Thực hiện các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội nhất định
Để tận dụng tối đa các kênh truyền thông xã hội nhằm tiếp thị hiệu quả và cải thiện lợi nhuận, nhóm tiếp thị cần thực hiện các kế hoạch tiếp thị chiến lược. Các doanh nghiệp phải áp dụng các chỉ số đo lường được, có cách tiếp cận có tầm nhìn dài hạn và xác định rõ ràng các mục tiêu tiếp thị trên mạng xã hội của họ.
Chỉ thông qua điều này, tiếp thị truyền thông xã hội mới có thể tự chứng minh giá trị của bản thân đối với việc chứng minh giá trị kinh doanh.