30 giây tóm tắt:
- Ngay cả khi bạn có một ngân sách tiếp thị nhỏ, bạn vẫn có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn.
- Để điều hướng tốt trên mạng xã hội, bạn phải trau dồi kỹ năng lắng nghe xã hội và nghiên cứu trực tuyến để tìm ra chủ đề nào có liên quan đến khán giả của bạn.
- Thành công đòi hỏi phải nắm bắt các xu hướng sớm với một tư duy sáng tạo và tích cực.
- Arjun Rai nêu chi tiết bốn chiến lược để học cách điều hướng bối cảnh truyền thông xã hội đang thay đổi.
Không có gì bí mật khi các xu hướng tiếp thị trên mạng xã hội thay đổi nhanh chóng. Bạn có thể thấy xu hướng hashtag trên TikTok trước khi đi ngủ, nhưng khi bạn thức dậy, mọi người đang bàn tán về một hashtag hoặc meme mới trên Twitter. Có cách nào khi các nhà tiếp thị doanh nghiệp nhỏ tự tin điều hướng mạng xã hội không?
Chắc chắn, các công ty nhỏ và công ty khởi nghiệp khó có thể bỏ hơn vài trăm đô la vào một chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội. Thêm vào đó, nhiều doanh nhân thiếu kinh nghiệm và chuyên môn cần thiết để phát hiện các xu hướng nóng và tận dụng các chủ đề đó trong thời gian thực, không giống như các đối thủ cạnh tranh lớn có ngân sách tiếp thị và nhân sự không giới hạn.
Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể phát triển một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thành công và bạn không phải tốn công tốn kém hay tốn nhiều tiền hơn một tách cà phê mỗi ngày. Nó chỉ đơn giản là yêu cầu đổi mới. (Nói cách khác, ngay cả khi bạn có ngân sách tiếp thị nhỏ, bạn vẫn có thể cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh lớn nhất - #yougotthis.)
Mở khóa bí mật của tiếp thị kỹ thuật số
Nếu bạn dành bất kỳ thời gian nào trên Facebook, Twitter, Instagram hoặc các nền tảng truyền thông xã hội khác, bạn có thể đã thấy các xu hướng nổi lên như thế nào. Các khả năng có vẻ quá sức, nhưng bạn không thể chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Bạn phải tham gia và đưa ra nội dung có liên quan làm nổi bật những người khác trước khi chủ đề thay đổi. Nhanh nhẹn là một trò chơi.
Để điều hướng mạng xã hội, bạn phải trau dồi kỹ năng lắng nghe xã hội và nghiên cứu trực tuyến. Xác định nơi bạn nên bắt đầu bằng cách hỏi, "Điều gì sẽ phù hợp với khán giả cốt lõi của tôi?" Một cách tốt để tìm hiểu là xem chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của bạn trông như thế nào. Công ty có đang sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # hoặc biểu tượng cảm xúc cụ thể không? Bài đăng nào thu hút được nhiều tương tác nhất?
Không có vấn đề gì, tham gia đám đông “Đầu tiên!” (hay còn gọi là những người tiếp nhận sớm) là một chiến thắng. Điều này đúng với bất kỳ điều gì: meme, biểu tượng cảm xúc, thẻ bắt đầu bằng #, nền tảng xã hội, v.v. Nếu xu hướng này thành công, bạn sẽ trở thành người tiếp nhận sớm và nhận thức về thương hiệu nhiều hơn. Nếu nó thất bại, bạn rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho xu hướng tiếp theo. Tất cả những gì bạn cần để tiếp tục là sự sáng tạo và một tư duy tích cực. Ngoài ra, bản thân các nền tảng có thể thưởng cho bạn.
Cách điều hướng mạng xã hội
Tiếp thị kỹ thuật số dường như vẫn còn khó khăn? Dưới đây là bốn chiến lược bạn có thể sử dụng khi học cách điều hướng mạng xã hội:
1. Dành tới 10% tài nguyên tiếp thị trên các nền tảng truyền thông xã hội mới
TikTok có bất thình lình xuất hiện không? Bạn có thể không nhận thấy dấu hiệu tăng trưởng của nó. Đừng lo lắng; nó sẽ không phải là nền tảng truyền thông xã hội cuối cùng phát triển.
Bắt đầu điều tra các nền tảng truyền thông xã hội mới và dành khoảng 5% đến 10% ngân sách tiếp thị của bạn ở đó. Tìm hiểu cách chúng hoạt động và tìm ra vị trí mà doanh nghiệp của bạn có thể phù hợp. Đồng thời, dành toàn bộ nỗ lực còn lại của bạn cho các nền tảng phổ biến như Pinterest, Twitter, Facebook và Instagram. Khi “danh mục đầu tư” của bạn được phân chia như vậy, bạn sẽ không mất quá nhiều nếu một dự án kinh doanh mới bắt đầu hoạt động.
2. Tiến hành thử nghiệm A/B với nội dung của bạn
Thử nghiệm phân tách các loại sao chép, thẻ bắt đầu bằng #, đồ họa, video và hình ảnh để xem những gì hoạt động tốt. Khi bạn tìm thấy những gì có hiệu suất cao nhất, hãy biến nó thành 90% trong chiến lược của bạn. Bạn có thể tiếp tục lặp lại và thử nghiệm với 10% còn lại.
Hãy nhớ rằng bạn có thể khôi phục nội dung ở một mức độ nhất định. Biến nội dung hiện có sang một góc độ mới và sử dụng lại video và hình ảnh của người khác - đừng quên ghi công cho người sáng tạo ban đầu khi có thể. Memes nói riêng yêu cầu chỉnh sửa rất ít. Tất cả những gì bạn cần là một định dạng phổ biến và một chú thích hấp dẫn.
3. Tranh thủ sự trợ giúp – đời thực hoặc kỹ thuật số
Bạn không thể dành toàn bộ thời gian để học cách nâng cao nhận thức về thương hiệu trên mạng xã hội. Tìm cơ hội để thu thập thông tin cộng đồng và tự động hóa hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của bạn để bắt kịp xu hướng một cách hiệu quả.
Trong cuốn sách ‘Bí mật traffic’ của mình, Russell Brunson nói về việc thử sử dụng Instagram với những người bạn có tầm ảnh hưởng. Cách tiếp cận nhóm này có thể giảm bớt khối lượng công việc của bạn. Tìm đối tác mà bạn có thể tạo nội dung và chia sẻ thông tin chi tiết hoặc cân nhắc dựa vào các công cụ tự động hóa tiếp thị kỹ thuật số để giúp bạn xác định xu hướng và lên lịch cho các bài đăng.
4. Tránh tâm lý “thắng nhanh”
Các xu hướng truyền thông xã hội đến và đi, nhưng chiến thắng trong trò chơi tiếp thị kỹ thuật số là một mục tiêu dài hạn. Có thể mất vài tháng hoặc vài năm để tài khoản của bạn phát triển, ngay cả trên một nền tảng mới.
Vì vậy, hãy luôn lạc quan và tiếp tục đi. Nếu và khi bạn thấy thành công đáng kể, bạn sẽ nhận được street cred vì là người dùng sớm hoặc người dùng lâu dài. Ngoài ra, bạn sẽ ở một vị trí tốt hơn để đi trước xu hướng vì mức độ thoải mái của bạn với nền tảng này.
Phương tiện truyền thông xã hội đã được chứng minh là một công cụ cân bằng tuyệt vời, cho phép các công ty non trẻ cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn về lượng người theo dõi và tương tác. Bằng cách làm theo bốn chiến lược này, bạn sẽ có thể tận dụng tốt hơn các xu hướng truyền thông xã hội trong năm nay và tìm thấy bước tiến trên mạng xã hội của mình.
Arjun Rai là người sáng lập và Giám đốc điều hành của HelloWoofy, một nền tảng quản lý blog và truyền thông xã hội được thúc đẩy bởi trí thông minh nhân tạo, giúp các doanh nghiệp nhỏ (hay như anh ấy thích nói, “những nhà tiếp thị kém cỏi”) với tiếp thị thông minh cho thời đại kỹ thuật số. Bạn có thể tìm thấy anh ấy trên Twitter @arjunraime.