Những phương thức phổ biến trong marketing online
Để lý giải cho câu hỏi: Marketing online là làm những gì? Chúng tôi xin điểm qua những phương thức phổ biến nhất trong lĩnh vực này.
Có rất nhiều kênh trong marketing online mà bạn phải thực hiện
Xây dựng Website
Thế giới internet kết nối với hàng triệu website. Mỗi website hiện diện cũng giống như các cửa hàng trong thành phố. Xây dựng website chính là khởi nguồn của marketing online. Bạn có thể đưa các thông tin của mình lên web, giúp mọi người hiểu thêm về doanh nghiệp của mình và bán các sản phẩm, dịch vụ.
Xây dựng website chuyên nghiệp chính là một kênh marketing online hiệu quả để bạn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, xây dựng website có những dạng sau: Tự học và lập trình website, thuê đơn vị thiết kế web, sử dụng các website dựng sẳn. Mỗi hình thức đều có những đặc điểm riêng. Nếu muốn đi nhanh, hãy thuê dịch vụ hoặc web dựng sẳn. Còn muốn đi chắc và bền, hiểu hết cốt lõi trong web thì hãy tự mày mò làm web cho riêng mình.
Việc xây dựng website chỉ là bước đầu trong công cuộc marketing online. Tiếp theo sau bạn phải xây dựng nội dung hữu ích và tìm hiểu thêm về việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Hãy cùng tìm hiểu ở phần sau.
Search Engine Marketing - SEM (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)
Hiện nay, thói quen tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng trên internet đã dần trở nên phổ biến. Các kiểu marketing truyền thống đang dần trở nên lạc hậu và bị thay thế bởi marketing online. Chỉ cần dùng một chiếc điện thoại, người dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm một cách chi tiết và nhanh chóng.
Đây cũng chính là thời điểm vàng để các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing lên ngôi. Từ đây mà sinh ra một thuật ngữ mới: SEM (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm).
Trong SEM sẽ chia thành 2 trường phái: PPC và SEO. Trong đó PPC là hình thức trả tiền theo lần nhấp chuột. Có nghĩa là bạn sử dụng dịch vụ hiển thị có trả phí cho Google. Ưu điểm là nhanh biết được kết quả của chiến dịch quảng cáo và đo lường được doanh thu nhanh chóng. Nhược điểm là sẽ cần biết cách tối ưu chi phí và lợi nhuận để có thể tồn tại.
SEM là hình thức Marketing online phổ biến
Trường phái thứ hai trong SEM là SEO, đây cũng chính là phương thức được nhiều người sử dụng nhất vì nó không phải trả phí cho Google. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải làm nhiều việc hơn như: xây dựng nội dung tốt, cấu trúc website chặt chẽ và quảng bá website (xây dựng backlink). Các công việc này sẽ tốn chi phí và thời gian để thăng hạn trên google cũng lâu hơn so với PPC.
Display Ads (Quảng cáo hiển thị)
Đây cũng là hình thức trả tiền quảng cáo cho Google để đưa các thông điệp của công ty hiển thị cho người dùng. Khác với PPC, bạn sẽ phải thiết kế những mẫu content dạng hình ảnh bắt mắt để thu hút người dùng nhấp vào tìm hiểu.
Một trong những mạng quảng cáo hiển thị lớn nhất là Google Display Network. Lúc này, mẫu quảng cáo hình ảnh của bạn sẽ chạy trên các website khác thông qua hệ thống adsense của Google. Ngoài ra, mẫu quảng cáo cũng có thể xuất hiện trên Youtube và các partner khác của Google.
Ngoài Google, bạn cũng có thể lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam như: Admicro, Adtima, eClick,... Họ đều có hệ sinh thái website đa dạng với hàng triệu người theo dõi mỗi ngày.
Social Media (Truyền thông mạng xã hội)
Bỏ qua các công cụ tìm kiếm, bạn cũng có thể làm marketing online thông qua mạng xã hội Social Media. Hình thức này cũng khá giống với quảng cáo hiển thị. Những khác biệt ở chỗ bạn sẽ xây dựng các profile trên mạng xã hội lớn như: Facebook, Zalo, Twitter, Instagram.
Điểm đặc biệt của hình thức này chính là việc bạn không cần phải tự tạo một website riêng để quảng bá sản phẩm. Thay vào đó sử dụng luôn các công cụ tạo dựng profile cá nhân và doanh nghiệp của mình. Ví dụ trên nền tảng facebook, bạn có thể tạo fanpage, sau đó đăng bài viết phục vụ người dùng và tung ra các chương trình quảng cáo hấp dẫn.
Xây dựng fanpage để thu hút người dùng và bán hàng
Đặc điểm của việc tiếp thị trên Social Media chính là việc bạn có thể lựa chọn giữa hình thức trả phí hoặc miễn phí. Trong đó, trả phí là cách đưa những bài viết quảng bá đến nhiều người nhất có thể nhằm mang về những đơn hàng. Còn hình thức miễn phí chính là cơ chế xây dựng cộng đồng trên các mạng xã hội. Bạn đăng tải các nội dung hữu ích và có nhiều lượt fan theo dõi. Sau đó khéo léo chèn các mẫu quảng cáo để tìm kiếm khách hàng.
Có một số người sẽ chuyên đi tham gia các hội nhóm và bình luận nhằm seeding (nói tốt) về một thương hiệu nào đó. Đây là cách Viral Marketing cũng khá hiệu quả và miễn phí.
Email marketing (Tiếp thị qua thư điện tử)
Ở trên là những công việc làm marketing online phổ biến được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, còn một công việc nữa cũng rất hiệu quả khi tiếp thị trực tuyến chính là Email Marketing.
Hình thức này xuất hiện khá lâu nhưng vẫn còn hiệu quả cho đến ngày nay. Công cụ này cho phép bạn quảng bá dịch vụ và chăm sóc khách hàng một cách chu đáo.
Cách làm này mang tính cá nhân cao vì thông điệp sẽ được chuyển đến cho từng người và họ không biết được có bao nhiêu người được gửi giống mình. Tuy nhiên, lằn ranh giữa Email hiệu quả và spam rất mong manh. Bạn cần cân nhắc giữa tần suất gửi email, thông điệp và tính cần thiết của email để không làm cho người dùng cảm thấy phiền.
Trên đây là một số việc làm Marketing online phổ biến mà chúng tôi muốn giới thiệu đến cho bạn. Mong rằng bạn sẽ hiểu một phần nào về các kênh này và đưa ra hướng đi phù hợp nhất cho mình.
Để marketing hiệu quả, bạn cũng có thể học cách bullet journal lên kế hoạch học tập và từ đó lên các kế hoạch marketing hiệu quả.