Những thống kê và số liệu bạn cần biết
Theo các báo cáo thói quen của người dùng Việt Nam trên các nền tảng Digital vào quý 1 năm 2021 của Decision Lab:
- 55% tổng số người thuộc Gen Y hoạt động từ 4 nền tảng mạng xã hội trở lên, con số này với Gen Z là 74%.
- Trong khi đó, có 65% số người thuộc Gen X sử dụng tối thiểu 3 ứng dụng Mạng xã hội.
Cũng nhờ Covid-19 mà thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng tăng lên đáng kể. Thay vì mua hàng truyền thống, họ đã tìm hiểu sản phẩm nhiều hơn thông qua các hội nhóm và đặt hàng online. Các nhà phân tích cho rằng con số này sẽ tăng lên không ngừng khi mà các Social Media phát triển thêm các tính năng mới.
Theo các báo cáo thói quen sử dụng Mạng Xã Hội, người Việt dùng từ 3 – 4 ứng dụng cùng lúc
Mua sắm trực tuyến tiếp tục bùng nổ
Có rất nhiều lý do khiến cho việc mua sắm trực tuyến bùng nổ trong đại dịch Covid-19. Theo các chuyên gia phân tích: Do dịch bệnh, đặc biệt là các lệnh giãn cách xã hội khiến cho người dân không thể ra ngoài mua sắm. Việc tiêu dùng bây giờ thông qua các sàn thương mại điện tử và app mua sắm diễn ra nhiều hơn. Ngoài ra, thói quen cũng dần thay đổi do người dùng cảm thấy lo sợ về sức khỏe khi mua hàng trực tiếp. Đây cũng là chìa khóa thúc đẩy mua sắm trực tuyến trở nên bùng nổ.
Nhu cầu về những thông tin trực tuyến, mô tả sản phẩm và hướng dẫn sử dụng luôn tăng cao trong thời kỳ này. Người dùng bây giờ có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm trên Google hoặc vào các hội nhóm trên mạng xã hội để tìm hiểu thông tin. Từ đó, họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng nếu thấy hợp lý.
Phát triển marketing online đa kênh để thu hút người dùng
Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, lượng người dùng sử dụng nhiều mạng xã hội cũng không ít đi. Đây chính là cơ hội không thể tốt hơn dành cho những doanh nghiệp biết nắm bắt. Bài toán đặt ra ở đây là nên sử dụng chiến lược marketing như thế nào để tiếp cận được đối tượng khách hàng trên.
Câu trả lời chính là marketing online đa kênh. Cách hiểu đơn giản là bạn sẽ xây dựng các chuyên trang về doanh nghiệp của mình trên những mạng xã hội mà người dùng thường tới lui. Từ đó, khả năng tiếp cận với người dùng sẽ cao hơn và có thể bán hàng tốt hơn.
Trung bình mỗi người dùng tại Việt Nam truy cập từ 6,5 tiếng trên internet và trong đó có hơn 2,5 giờ là dùng mạng xã hội. Đây là cơ hội và cũng là thách thức với những nhà quảng cáo. Bạn phải làm sao tận dụng được khoảng thời gian ít ỏi đó để mang đến những thông tin hữu ích về sản phẩm.
Theo khảo sát “hành trình mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam” được thực hiện vào tháng 2 năm 2021, tâm lý người tiêu dùng khá thoải mái khi mua sắm qua các kênh online. Nếu như có một doanh nghiệp nào biết lắng nghe và phục vụ khách hàng tốt, họ sẽ mua hàng thường xuyên và giới thiệu cho bạn bè. Đặc biệt với những đơn vị phát triển công cụ marketing online đa kênh sẽ tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Thời buổi này hình thức marketing truyền thống đã dần mất đi tính hiệu quả. Bạn nên đặt marketing online trở thành phương pháp tiếp thị chính trong thời điểm này.
Chiến thuật marketing online đa kênh: cơ hội và thách thức
Tiếp thị online đa kênh giúp cho doanh nghiệp chủ động và tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng. Trong đó, có nhiều công cụ như: Google display network, Facebook Ads, Youtube Ads, ADX,... Mỗi công cụ sẽ tương ứng với một mạng xã hội riêng biệt. Bạn cần biết cách kết hợp những công cụ này để luôn theo sát mọi cử chỉ của người dùng.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ quảng cáo, các doanh nghiệp có thể xây dựng marketing online đa kênh với chi phí thấp nhất. Ngoài ra, có thể tiếp cận khách hàng với nhiều hình thức khác nhau như video, hình ảnh và cả biểu ngữ. Miễn là nội dung sáng tạo và đánh trúng tâm lý của khách hàng, họ sẳn sàng tìm hiểu và mua hàng của bạn.
Vậy sẽ ra sao nếu bạn chỉ chăm chú quảng cáo 1 kênh?
Đây sẽ là một rủi ro lớn dành cho các nhà quảng cáo. Thời buổi công nghệ bùng nổ hiện nay, có rất nhiều mạng xã hội khiến cho người dùng bị phân tâm. Họ có thể bỏ một nền tảng này và chuyển sang nền tảng kia. Nếu như bạn không theo kịp, đối thủ sẽ cướp đi khách hàng tiềm năng của bạn.
Cách tốt nhất là xây dựng thương hiệu của mình trên mọi nền tảng mà người dùng có thể sử dụng. Từ đó, bạn sẽ không bỏ sót đối tượng khách hàng nào. Mẫu quảng cáo lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến khách hàng nhớ hơn về thương hiệu của bạn. Khi đã đủ tin tưởng, họ sẽ tìm hiểu và đưa ra quyết định mua hàng.
Điều mà bạn cần làm chính là tối ưu chi phí quảng cáo. Làm sao đưa ra thông điệp một cách ngắn gọn, xúc tích và chạm vào cảm xúc của người dùng.