Hàng loạt các công cụ quen thuộc như Google Adwords, Google GDN, SEO, SEM cho tới Fanpages, Youtube…đã đóng góp không ít công sức vào chiến dịch Marketing của các doanh nghiệp. Tiêu tốn khá nhiều tiền của là thế nhưng liệu rằng có phải doanh nghiệp cứ chịu bỏ tiền ra và có kỹ thuật là quảng cáo sẽ ra khách?
Để tăng độ phủ sóng và thu hút khách hàng, không ít doanh nghiệp đã “đổ” nhiều tiền cho một chiến dịch chỉ vỏn vẹn vài tháng. Nhân viên kinh doanh đổ bộ đi học SEO, học làm fanpages marketing…Nhưng đọng lại, hiệu quả vẫn là một ẩn số chưa được kiểm chứng.
Cốt lõi của Digital Marketing vẫn nằm ở Marketer
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành, một chiến dịch Digital Marketing thành công không chỉ dựa vào yếu tố kỹ thuật mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các marketers (người làm công tác marketing). Kỹ năng và sự sáng tạo của họ chính là “chìa khóa vàng” làm nên sự thành công.
Nếu đứng trên phương diện kỹ thuật, Digital Marketing không quá khó để doanh nghiệp thực hiện. Chi phí mỗi chiến dịch tùy vào quỹ tài chính của doanh nghiệp dành cho hoạt động marketing online cho bất động sản. Nhân viên kinh doanh cũng có thể sử dụng công cụ này tùy vào ngân sách cá nhân. Chính bởi điều này đã khiến việc sử dụng Digital Marketing trở nên tràn lan nhưng lại chẳng mấy ai hiểu tâm lý khách hàng cần gì, muốn gì từ thông tin hay thông điệp mà họ truyền tải. Vô hình trung đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, chiến thắng lúc này nghiêng về những nhà cung cấp dịch vụ Digital Marketing.
Thước đo đánh giá độ chuyên nghiệp của marketers là họ phải được đào tạo về kỹ năng Content Marketing để có thể cho ra những sản phẩm Viral Video hay Viral Stories được tập khách hàng mục tiêu đón nhận và hưởng ứng. Hiển nhiên, sức sáng tạo của marketers phải thể hiện rõ nét vai trò là người dẫn dắt. Các marketers phải là người có kinh nghiệm thực tiễn, hiểu tâm lý khách hàng tốt, văn phong lưu loát, ý tứ rõ ràng, dễ hiểu. Đương nhiên, sẽ chẳng ai “cầm tay chỉ việc” cho các marketers điều này cả mà phải tự mình học hỏi và rèn luyện.
Khi xu hướng Marketing công nghệ số lên ngôi, hàng loạt doanh nghiệp phân phối, thậm chí là các chủ đầu tư lớn “đua nhau” tuyển dụng chuyên viên Digital Marketing với đãi ngộ khá là hậu hĩnh. Đáng chú ý, đích đến cuối cùng mà họ quan tâm là ứng dụng triệt để công nghệ số nhằm phục vụ cho công tác bán hàng, trong đó doanh thu là thước đo cho sự thành công của marketers.
Trái lại với mục tiêu cuối cùng là sáng tạo thông tin nhằm phục vụ khách hàng thì các marketers lại phải chịu áp lực bán hàng. Điều này khiến các marketers dần mất đi cảm hứng sáng tạo, có làm thì cũng chỉ là hình thức đối phó. Tôn chỉ tối tượng của marketers chân chính là chất lượng sản phẩm là cốt lõi cho hoạt động marketing cũng bị phá vỡ. Họ bất chấp những chiêu trò gian dối, phóng đại quá đà chất lượng sản phẩm chỉ mong miễn sao bán được hàng.
Uy tín chủ đầu tư là chìa khóa phá vỡ giới hạn doanh thu
Ngày nay, chỉ cần lướt qua các trang mạng xã hội, các trang mạng rao vặt online cũng dễ dàng thấy hàng loạt các thông tin chào bán sản phẩm bất động sản. Ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh bất động sản ngày càng phát triển rầm rộ như xây dựng Fanpages bán hàng cho đến ứng dụng công nghệ tương tự Uber – có thể tạm gọi là Uber bất động sản. Khách hàng sẽ phải choáng ngợp trước mạng lưới thông tin về sản phẩm bất động sản dày đặc.
Hiển nhiên, việc công nghệ số giúp dễ dàng khai thác thông tin sẽ đi đôi với việc khách hàng tinh ý hơn nhiều trong việc mua sản phẩm. Để mua một sản phẩm bất động sản, khách hàng sẽ dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau nhưng chú trọng và đánh giá cao hơn cả vẫn là uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư.
Đương nhiên, khách hàng sẽ không chọn mua sản phẩm của nhà đầu tư “lạ”, thông tin chính thống trên thị trường hạn chế mà thay vào đó là các thông tin “PR” sáo rỗng nhan nhản trên các trang mạng không chính thống. Nói như thế, không phải đánh giá luôn Digital Marketing là không tốt mà trong trường hợp này, khách hàng khi mua bất động sản online cần cân nhắc kỹ yếu tố thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.
Marketing Online bất động sản muốn thành công cần phải làm những gì?
Để một kế hoạch marketing online cho bất động sản thành công, trước khi chào bán sản phẩm ra thị trường cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin về thương hiệu doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, ưu và nhược điểm sản phẩm... Lập kế hoạch đào tạo bài bản cho chuyên viên marketing, chuyên viên bán hàng giúp họ nắm vững kiến thức sản phẩm để quá trình tư vấn, hỗ trợ khách hàng diễn ra suôn sẻ. Thêm vào đó, doanh nghiệp cần phải chú trọng định hướng và kiểm soát thông tin của các chuyên viên marketing và chuyên viên bán hàng để giảm thiểu tối đa “khủng hoảng truyền thông” của doanh nghiệp.
Thị trường địa ốc sôi động với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp cùng các chiến dịch Digital Marketing đa dạng. Nhưng cần phải nhớ rằng, vấn đề cốt lõi trong hoạt động marketing phải là thương hiệu doanh nghiệp. Marketing online cho bất động sản muốn thành công thì cần phải xóa bỏ tư duy marketing theo lối mòn là chỉ chú trọng đầu tư cho marketing bán hàng mà không đẩy mạnh đầu tư cho thương hiệu.
Một vấn đề khác cũng chiếm phần lớn sự thành công cho chiến dịch marketing online bất động sản là “thương hiệu cá nhân” của chuyên viên tư vấn. Một thương hiệu cá nhân chỉnh chu sẽ giúp hiệu suất bán hàng tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ đăng tin về sản phẩm tràn lan trên các trang mạng . Nếu khách hàng không biết bạn là ai, chỉ trao đổi qua những lời hứa hay những cam kết sáo rỗng thì việc bán hàng sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.