Một trong những bài viết phổ biến nhất mọi thời đại của chúng tôi là bài viết có tựa đề “Kiến thức cơ bản về SEO: 8 điều cần thiết khi tối ưu hóa trang web của bạn”. Nó vẫn có ý nghĩa về mặt thương mại đối với chúng tôi về lượng truy cập, tuy nhiên nó được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2013, vì vậy bạn có thể coi đây là bản cập nhật mở rộng của nó.
SEO là gì?
Rất đơn giản, SEO là thuật ngữ chung cho tất cả các phương pháp bạn có thể sử dụng để đảm bảo khả năng hiển thị của trang web và nội dung của nó trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Các phương pháp khác nhau từ thực tiễn kỹ thuật mà bạn có thể đạt được đằng sau hậu trường trên trang web của mình (chúng tôi có xu hướng gọi đây là “on-page SEO”) cho đến tất cả các phương pháp tiếp cận 'ngoài trang' quảng cáo mà bạn có thể sử dụng để nâng cao khả năng hiển thị trang web của mình (xây dựng liên kết, tiếp thị truyền thông xã hội).
Với mục đích của bài viết này, khi chúng tôi nói về khả năng hiển thị, chúng tôi muốn nói đến mức độ cao của SERP mà trang web của bạn xuất hiện cho các cụm từ tìm kiếm nhất định trong kết quả "không phải trả tiền". Kết quả không phải trả tiền đề cập đến những kết quả xuất hiện tự nhiên trên trang, thay vì trong các phần trả phí…
Tìm kiếm có trả tiền cũng là một phần lớn của tiếp thị công cụ tìm kiếm. Bạn có thể đọc thêm về điều này trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về tìm kiếm có trả tiền và PPC của chúng tôi.
Tại sao bạn cần SEO?
Xây dựng một kiến trúc trang web mạnh mẽ và cung cấp điều hướng rõ ràng sẽ giúp các công cụ tìm kiếm truy cập vào trang web của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Quan trọng hơn, điều này cũng sẽ cung cấp cho khách một trải nghiệm tốt khi sử dụng trang web của bạn và khuyến khích các lượt truy cập lặp lại. Điều đáng nói là Google đang ngày càng chú ý đến trải nghiệm người dùng.
Khi nói đến lượng lưu lượng truy cập được thúc đẩy bởi các công cụ tìm kiếm đến trang web của bạn, tỷ lệ phần trăm là trọng yếu và có lẽ là chỉ số rõ ràng nhất về tầm quan trọng của SEO.
Vào năm 2014, Conductor đề xuất 64% tất cả lưu lượng truy cập web đến từ tìm kiếm không phải trả tiền, so với 2% từ mạng xã hội, 6% từ tìm kiếm có trả tiền, 12% trực tiếp và 15% từ các nguồn giới thiệu khác.
Điều này phù hợp với dữ liệu của chúng tôi, với khoảng 70-75% lưu lượng truy cập SEW đến từ phần không phải trả tiền.
Trong tất cả lưu lượng truy cập không phải trả tiền, vào năm 2015, người ta thấy rằng Google chiếm hơn 90% lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền toàn cầu. Vì vậy, rõ ràng bạn cần một sự hiện diện mạnh mẽ trên Google SERPs, nhưng mạnh mẽ như thế nào?
Theo nghiên cứu từ xếp hạng web nâng cao (tôi đã từng thử qua khi thảo luận về cách thống trị Google) cho thấy rằng trên SERP đầu tiên, năm kết quả hàng đầu chiếm 67,60% tất cả các lần nhấp và kết quả từ 6 đến 10 chỉ chiếm 3,73%.
Do đó, điều quan trọng là trang web của bạn xuất hiện trong năm kết quả hàng đầu.
Làm thế nào bạn sẽ đạt được điều này? Với các mẹo sau, tôi đã chia thành hai danh mục: công cụ tìm kiếm nào đang tìm kiếm và… những gì họ không tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm đang tìm kiếm những gì?
1. Mức độ liên quan
Các công cụ tìm kiếm cung cấp các kết quả phù hợp nhất cho truy vấn của người tìm kiếm, cho dù đó là câu trả lời đơn giản cho câu hỏi “Ryan Gosling bao nhiêu tuổi?” (câu trả lời mà Google có thể sẽ cung cấp mà bạn không cần phải rời khỏi SERP) cho các truy vấn phức tạp hơn như "Nhà hàng bít tết ngon gần tôi nhất là gì?"
Cách các công cụ tìm kiếm cung cấp những kết quả này phụ thuộc vào các thuật toán nội bộ của riêng chúng, mà chúng tôi có thể sẽ không bao giờ thực sự xác định được, nhưng có những yếu tố mà bạn có thể chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến những kết quả này và tất cả chúng đều dựa trên mức độ liên quan… Ví dụ: vị trí của người tìm kiếm, lịch sử tìm kiếm của họ, thời gian trong ngày / năm, v.v.
2. Chất lượng nội dung của bạn
Bạn có thường xuyên xuất bản các bài báo, video hữu ích hoặc các loại phương tiện truyền thông phổ biến và được sản xuất tốt không? Bạn viết cho con người thực tế chứ không phải cho chính công cụ tìm kiếm? Bạn cũng nên làm vậy. Nghiên cứu mới nhất từ Searchmetrics về các yếu tố xếp hạng chỉ ra rằng Google đang tiến xa hơn đến nội dung dài hơn có thể hiểu được toàn bộ ý định của khách truy cập, thay vì sử dụng các từ khóa dựa trên các truy vấn tìm kiếm phổ biến để tạo nội dung.
Về cơ bản, hãy ngừng lo lắng về từ khóa và tập trung vào trải nghiệm người dùng.
3. Trải nghiệm người dùng
Có rất nhiều lợi ích SEO trong việc cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Bạn cần một trang web dễ điều hướng, có thể tìm kiếm rõ ràng với liên kết phù hợp và nội dung liên quan. Tất cả những thứ khiến người truy cập vào trang web của bạn và khao khát khám phá thêm.
4. Tốc độ trang web
Tốc độ tải các trang web của bạn ngày càng trở thành một yếu tố khác biệt đối với các công cụ tìm kiếm. Google có thể sớm bắt đầu gắn nhãn các kết quả được lưu trữ trên trang dành cho thiết bị di động được tăng tốc (AMP), vì vậy, đây có thể là ‘mobilegeddon’ của năm 2016. Nói về điều này…
5. Khả năng tương thích trên nhiều thiết bị
Trang web của bạn và nội dung của nó có được tối ưu hóa như nhau cho bất kỳ kích thước màn hình hoặc thiết bị nhất định nào không? Hãy nhớ rằng Google đã tuyên bố rằng thiết kế web đáp ứng là phương pháp tối ưu hóa thiết bị di động ưa thích của họ.
6. Liên kết nội bộ
Chúng tôi đã nói về những lợi ích của việc đảm bảo trang web của bạn có điều hướng rõ ràng và dễ sử dụng, nhưng cũng có một thực tiễn mà người biên tập và người viết có thể thực hiện khi xuất bản các bài báo để giúp đẩy lưu lượng truy cập xung quanh trang web và điều đó có thể dẫn đến sự tin cậy cao hơn tín hiệu cho Google: liên kết nội bộ. (Xem những gì chúng tôi đã làm ở đó.)
Liên kết nội bộ có nhiều lợi thế:
- Nó cung cấp cho khán giả của bạn các tùy chọn đọc thêm. Miễn là chúng có liên quan và bạn sử dụng văn bản liên kết rõ ràng (các từ được đánh dấu có thể nhấp trong bất kỳ liên kết đưa ra nào). Điều này có thể giúp giảm tỷ lệ đăng xuất của bạn.
- Nó giúp cải thiện xếp hạng của bạn cho các từ khóa nhất định. Nếu chúng ta muốn bài viết này được xếp hạng cho thuật ngữ 'Kiến thức cơ bản về SEO' thì chúng ta có thể bắt đầu liên kết đến nó từ các bài đăng khác bằng cách sử dụng các biến thể của anchor text tương tự. Điều này cho Google biết rằng bài đăng này có liên quan đến những người đang tìm kiếm "kiến thức cơ bản về SEO". Một số chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi văn bản liên kết trỏ đến cùng một trang vì Google có thể thấy nhiều cách sử dụng giống hệt nhau là "đáng ngờ".
- Nó giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn. Những Googlebot nhỏ được gửi đi để tìm nạp thông tin mới trên trang web của bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về mức độ hữu ích và đáng tin cậy của nội dung, chúng càng thu thập thông tin liên kết nội bộ của bạn.
7. Quyền hạn
Trang web có thẩm quyền là trang được người dùng tin cậy, ngành công nghiệp hoạt động, các trang web và công cụ tìm kiếm khác. Theo như thường lệ, một liên kết từ một trang web có thẩm quyền là rất có giá trị, vì nó được coi như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Bạn càng có nhiều nội dung này và bạn sản xuất nội dung chất lượng cao hơn, thì khả năng trang web của chính bạn cũng trở thành một cơ quan có thẩm quyền.
Tuy nhiên, như nghiên cứu Searchmetrics nói trên cho thấy, mối tương quan giữa các liên kết ngược và thứ hạng hàng năm đang giảm dần, do đó, có lẽ theo thời gian, ‘liên kết’ có thể không còn quan trọng đối với SEO như chúng ta từng nghĩ.
Có một lập luận tốt đang diễn ra trong các nhận xét cho phần gần đây này về các liên kết như một KPI tiếp thị, cung cấp một số quan điểm đa dạng về chủ đề.
8. Mô tả meta và thẻ tiêu đề
Có một mô tả meta sẽ không nhất thiết cải thiện thứ hạng của bạn trên SERP, nhưng đó là thứ bạn chắc chắn nên sử dụng trước khi xuất bản một bài báo vì nó có thể giúp tăng khả năng người tìm kiếm nhấp vào kết quả của bạn.
Mô tả meta là đoạn văn bản ngắn xuất hiện bên dưới URL trang của bạn trong kết quả tìm kiếm, đây cũng là thứ bạn nên có toàn quyền kiểm soát trong CMS của mình.
Đây là trong WordPress:
Viết ngắn gọn (tốt nhất dưới 156 ký tự), rõ ràng và đảm bảo rằng nó liên quan đến dòng tiêu đề của bạn và nội dung của chính bài viết.
Thẻ tiêu đề được sử dụng để các công cụ tìm kiếm và khách truy cập biết trang web của bạn nói về điều gì một cách ngắn gọn và chính xác nhất có thể. Các từ khóa trong thẻ tiêu đề của bạn được đánh dấu khi hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm (nếu phần truy vấn có sử dụng các từ khóa đó), cũng như trong tab trình duyệt và khi chia sẻ trang web của bạn ra bên ngoài.
Bạn có thể viết thẻ tiêu đề của riêng mình bên trong vùng <head> của HTML của trang web:
<head>
<title> Tiêu đề mẫu </title>
</head>
Bạn nên sử dụng một vài từ khóa mô tả chính xác trang web cũng như tên thương hiệu của riêng bạn. Tuy nhiên, chỉ sử dụng các từ khóa có liên quan và điều quan trọng nhất cần được xem xét là mặc dù bạn đang định dạng cho các công cụ tìm kiếm, bạn cũng nên viết cho người đọc dễ hiểu.
Còn có thêm nhiều hướng dẫn thực tế khác của chúng tôi ở hướng dẫn đầy đủ về thẻ tiêu đề.
9. Đánh dấu lược đồ
Bạn có thể làm cho kết quả tìm kiếm của mình trông hấp dẫn hơn bằng cách thêm Đánh dấu lược đồ vào HTML của các trang của bạn. Điều này có thể giúp biến kết quả tìm kiếm của bạn thành một sân chơi đa phương tiện, thêm xếp hạng bằng sao, xếp hạng của khách hàng, hình ảnh và nhiều thông tin hữu ích khác…
Lược đồ cũng là phương pháp đánh dấu ưa thích của hầu hết các công cụ tìm kiếm bao gồm cả Google và nó khá dễ sử dụng. Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn hữu ích về Lược đồ của chúng tôi
10. Hình ảnh được gắn thẻ thích hợp
Nhiều người quên bao gồm thuộc tính alt khi họ tải hình ảnh lên nội dung của mình, nhưng đây chắc chắn là điều bạn không nên bỏ qua vì Google không thể 'nhìn thấy' hình ảnh của bạn nhưng có thể 'đọc' văn bản thay thế.
Bằng cách mô tả hình ảnh của bạn trong văn bản thay thế chính xác nhất có thể, điều đó sẽ làm tăng cơ hội hình ảnh của bạn xuất hiện trong mục Tìm kiếm hình ảnh của Google.
Nó cũng sẽ cải thiện khả năng truy cập trang web của bạn cho những người sử dụng phần mềm 'trình đọc màn hình'.
11. Nội dung sinh động
Thay vì rải đầy internet với những chuyện tin tức ‘thắng nhanh’ nhưng với ít thông tin chi tiết, tại sao ta không xuất bản những nội dung mới mẻ hơn.
Các bài viết sâu sắc hơn, hữu ích và dựa trên lời khuyên thực tế có thể dẫn đến chiến thắng dài hạn lớn về mặt thúc đẩy lưu lượng truy cập và chiếm các vị trí dễ thấy trong SERPs.
Dưới đây là hướng dẫn lập kế hoạch và tạo nội dung mới.
12. Tên miền
Bạn nên sử dụng miền gốc của thư mục con (searchhenginewatch.com/category/seo) thay vì miền phụ (searchhenginewatch.category.seo.com) vì điều này tốt hơn cho cấu trúc trang web tổng thể của bạn.
Bạn cũng không nên dùng dấu gạch ngang (search-engine-watch.com) và tên miền thay thế cấp cao (.biz .name .info) vì chúng được coi là spam.
Việc có một tên miền 'giàu từ khóa' có thể dẫn đến sự giám sát chặt chẽ hơn từ Google. Theo Moz, Google đã “bỏ ưu tiên các trang web có tên miền nhiều từ khóa nhưng không có chất lượng cao. Có một từ khóa trong miền của bạn vẫn có thể có lợi, nhưng nó cũng có thể dẫn đến việc soi xét kỹ lưỡng hơn và có khả năng tác động tiêu cực đến xếp hạng từ các công cụ tìm kiếm — vì vậy hãy cẩn thận.”
Ngoài ra, bạn nên đảm bảo rằng nếu bạn vận hành một trang web mà không có www. tiền tố, ai đó nhập vào www.example.com sẽ vẫn được chuyển hướng đến trang web của bạn. Nếu điều này không xảy ra, Google có thể cho rằng đây là hai trang web khác nhau và khả năng hiển thị của bạn có thể bị xâm phạm.
13. Dòng tiêu đề và liên kết cố định
Các tiêu đề cho bài viết của bạn phải dưới 55 ký tự để đảm bảo khả năng hiển thị đầy đủ của chúng trong SERPs. Đảm bảo rằng chúng linh hoạt, hấp dẫn và mang tính mô tả cao nhất có thể (sự cân bằng này gần như không thể nào có được). Chỉ cần tránh xa những tiêu đề mang tính chất kích động, đừng hứa hẹn điều gì đó mà nội dung không mang lại được.
Liên kết cố định (hoặc URL), mà bạn thường có thể thay đổi trong CMS của mình ngay cả sau khi nó được đặt tự động, không nhất thiết phải khớp chính xác với dòng tiêu đề. Google đã tuyên bố rằng bạn có thể sử dụng ba đến bốn từ khóa, mà bạn nên đặt những từ khóa quan trọng nhất trước tiên.
14. Nhận xét
Đừng tắt hệ thống bình luận của bạn. Việc có một cộng đồng lớn mạnh gồm những người bình luận thường xuyên tham gia vào cuộc đối thoại dưới các bài đăng của bạn cho thấy rằng khách truy cập đủ quan tâm đến nội dung của bạn để đưa ra các điểm phù hợp của riêng họ hoặc ca ngợi nội dung đó hoặc loại bỏ nội dung đó một cách tàn nhẫn. Dù thế nào, ít nhất mọi người vẫn có đọc nó.
Chỉ cần hết sức lưu ý về việc lọc ra các bình luận spam hoặc xóa ngay lập tức bất kỳ bình luận nào lọt qua. Bạn cũng nên thêm giá trị nofollow vào phần nhận xét của mình để Google bỏ qua bất kỳ liên kết lỗi nào có thể xuất hiện.
15. SEO địa phương
Google ngày càng cung cấp kết quả cho người dùng dựa trên vị trí của họ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp trong thế giới thực, những người muốn thu hút sự chú ý của người tìm kiếm vào đúng thời điểm, tức là khi đang đi dạo trên phố, trên thiết bị di động của họ và đang tìm nơi nào đó để ăn.
Bạn nên đăng ký với Google Doanh nghiệp của tôi và đảm bảo rằng tất cả thông tin của bạn luôn được cập nhật chính xác, chẳng hạn như thời gian mở cửa, thông tin liên hệ, đánh giá của khách hàng và rằng bạn đã phân loại chính xác.
16. Truyền thông xã hội
Các hiển nhiên nhất để bạn có thể nâng cao khả năng hiển thị trang web của mình thông qua các phương tiện SEO phi kỹ thuật là thông qua tiếp thị truyền thông xã hội.
Bạn cần đảm bảo rằng mình hiện diện trên tất cả các kênh xã hội có liên quan (bất cứ nơi nào khán giả của bạn có thể có mặt) và không chỉ phát nội dung của bạn một cách phiến diện, mà bằng cách sử dụng nó như một kênh dịch vụ khách hàng và tương tác thực sự với mọi người một cách thân thiện, đầy hữu ích và giải trí.
Mối tương quan thực tế giữa các tín hiệu xã hội và thứ hạng tìm kiếm còn là chủ đề đáng tranh cãi, nhưng đây là một cái nhìn tổng quan tốt về chủ đề này.
Các công cụ tìm kiếm KHÔNG cần điều gì?
Có nhiều phương pháp ‘mũ đen’ có thể khiến trang web của bạn bị phạt nặng bởi Google, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh làm những điều sau đây, ngay cả khi nó trông giống như một chiến thắng dễ dàng tại thời điểm đó.
17. Nhồi nhét từ khóa
Lạm dụng các từ khóa trên các trang của bạn, đặc biệt là khi chúng rõ ràng ảnh hưởng đến việc đọc trang web của bạn. Việc Google thậm chí còn sử dụng từ khóa làm yếu tố xếp hạng nữa là điều gây tranh cãi.
18. Liên kết mua hoặc trao đổi liên kết quá mức
Bạn nghĩ thế nào đến việc tiếp cận một trang trại liên kết? Đừng làm vậy. Thậm chí không đáng để làm thế. Các liên kết có giá trị nhất đến trang web của bạn là những liên kết đến từ các trang có thẩm quyền trong thị trường của riêng bạn.
19. Quảng cáo thật khó chịu
Bất kỳ thứ gì xâm nhập quá mức làm mất đi niềm vui khi đọc nội dung của bạn và làm chậm tốc độ trang web của bạn.
20. Quảng cáo xen kẽ ứng dụng dành cho thiết bị di động
Nếu bạn giới thiệu cho khách truy cập trên thiết bị di động một quảng cáo toàn màn hình để tải xuống ứng dụng của mình, Google sẽ coi bạn không còn thân thiện với thiết bị di động nữa.
21. Nội dung trùng lặp
Nếu Google tìm thấy hai phần nội dung giống hệt nhau, cho dù trên trang web của chính bạn hay trên trang khác mà bạn thậm chí không biết, nó sẽ chỉ dùng một trong những trang đó. Bạn nên lưu ý về các trang web đánh cắp, tự động lấy cắp nội dung của bạn và xuất bản lại như của riêng bạn. Dưới đây là cuộc điều tra kỹ lưỡng của Graham Charlton về việc phải làm gì nếu nội dung của bạn mang lại lợi ích cao hơn cho người khác.
22. Văn bản và liên kết ẩn
Có một số cách để thao túng thứ hạng mà người dùng có thể không bao giờ thấy, nhưng Google có thể sẽ tìm ra và phạt bạn.
Tránh sử dụng văn bản màu trắng trên nền trắng, định vị văn bản ngoài màn hình, đặt kích thước phông chữ thành 0 hoặc ẩn liên kết trong một ký tự duy nhất như dấu phẩy hoặc dấu chấm đầy đủ.
Sự cám dỗ để đặt một liên kết vào dấu chấm cuối cùng đó là cực kỳ cao.
Phải rồi, tôi sẽ hoàn thành phần ghi chú đó. Rõ ràng nó không hoàn toàn giúp phần SEO ban đầu của bạn, nhưng nó có thể là một nền tảng tốt.
Vui lòng cho tôi biết nếu tôi đã bỏ lỡ bất cứ điều gì quan trọng hoặc chỉ một sai sót nào đó…