Be Ready Education

Bài 3 - 5 yếu tố cơ bản của 1 bài viết SEO

Giới thiệu về các yếu tố cơ bản không thể thiếu của 1 bài biết SEO Đây là những khái niệm cơ bản mà một người sáng tạo nội...

135-bai-3-5-yeu-to-co-ban-cua-1-bai-viet-seo

Giới thiệu về các yếu tố cơ bản không thể thiếu của 1 bài biết SEO

Đây là những khái niệm cơ bản mà một người sáng tạo nội dung trên web không thể bỏ qua. Ở bài viết này chúng mình sẽ trình bày cho bạn về các khái niệm cơ bản của các yếu tố đó.

Chúng mình biết sẽ khó lòng hình dùng ra hết cho tới khi bạn thật sự thực hành và viết bài. Nhưng xin đừng lo lắng, quan trọng hiện tại là các bạn hãy đọc và nắm vựng kiến thức cơ bản đã. Và cơ bài nội dung thực hành chúng mình sẽ hướng dẫn chi tiết hơn.

 

Tiêu đề trang - Page Title

Tại sao tiêu đề trang là cực kỳ quan trọng?

Đây là yếu tố cực kỳ kiên quyết để Google đánh giá nội dung cả 1 bài viết của bạn. Và quan trọng hơn, đó sẽ là yếu tố khiến người dùng có quyết định click vào xem website bạn hay không.

Ví dụ như ở hình bên dưới,  Page Title là những thứ được tô đỏ sẽ hiện ra khi người dùng tìm kiếm trên Google.

 

Làm sao để đặt tiêu đề trang hợp lý và có hạng cao trong SEO?

Độ dài của tiêu đề trang được kiến nghị vào khoảng 50 tới 60 chữ cái. Và vì vậy bạn lựa chọn thật khéo để tạo ra sự khác biệt, cũng như phải có kèm các từ khóa (keyword) mà bạn muốn được Google xếp hạng.

Ví dụ trang web của bạn nói về dịch vụ marketing thì trong tiêu đề trang phải có từ Marketing và phần còn lại phải nêu bật lên được thế mạnh của bài viết của bạn, ví dụ như

"Dịch vụ Marketing tốt nhất TPHCM"

"Marketing chỉ với 100k ngày"

 

Sai lầm phổ biến khi đặt tiêu đề trang 

Đây sẽ là sai lầm cực kỳ chết người làm cho nội dung của bạn không được Google Index hoặc chỉ hiện ở một thứ hạng cực kỳ thấp.

Và chắc chắn rằng là bạn sẽ 

 

Sai lầm 1 - Tiêu đề có quá nhiều keyword lặp đi lặp lại.

Ví dụ bạn muốn nói là trang bạn nói về Marketing. Bạn cũng chỉ nên dùng từ Marketing cao lắm là duy nhất 1 lần. 

Xin đừng dùng tiêu đề kiểu:

"Marketing ! Marketing ! Marketing ! Click vào ngay"

Ví dụ trên là 1 tiêu đề rất tê, sẽ không cung cấp bất kỳ thông tin cho người đọc biết là họ sẽ học được thứ gì từ Marketing. Và rất là giống đa cấp luôn.

 

Sai lầm 2 - Quá tham thông tin trong tiêu đề

Sai lầm này hơi khác so với sai lầm đầu tiên. Có thể bạn không ngớ ngấn tới mức phải lặp đi lặp lại 1 từ khóa. Nhưng bạn có thể bị ham thông tin và cho 1 tiêu đề cực kỳ dài. Ví dụ như:

"Khóa Học Marketing đầy đủ thông tin nhất, dành cho mọi học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 với chi phí phải chăng chỉ với 300.000 VND tháng"

Bạn nên nhớ là tiêu đề trang chỉ nên từ 50 tới 60 chữ cái, và việc dồn thông tin quá nhiều vào tiêu đề còn làm giảm tính quan trọng của từ khóa chính là marketing"

Với trường hợp này, các thông tin bạn muốn thể hiện nên đưa vào mục Mô Tả Ngắn.

Hãy tiếp tục đọc để biết Mô Tả Ngắn là gì nhé!

 

Mô tả ngắn - Meta Description

Tại sao mô tả ngắn sẽ tạo cho bạn lợi thế cạnh tranh?

Mô tả ngắn sẽ là phần nội dung hiện ra ngay bên dưới.

Và đây cũng là cơ hội cuối cùng để bạn có thể níu kéo người dùng click vào xem website của mình.

 

Làm sao để mô tả ngắn có thể bổ sung thông tin cho Tiêu Đề Trang?

Với Tiêu Đề Trang là điểm mạnh nhất của dịch vụ hay thông tin mà bạn muốn đem đến cho người dùng thì mô tả ngắn sẽ là phần giải thích mở rộng khiến cho phần tiêu đề càng thuyết phục hơn.

Hãy xem thử các trường hợp sau nhé

- Nếu bài viết của bạn nói về 1 khái niệm nào đó thì tiêu đề trang nên có từ khóa là tên của khái niệm đó, còn mô tả ngắn là giải thích ngắn gọn khái niệm đó nghĩa là gì.

- Nếu bài viết của bạn bán 1 sản phẩm thì tiêu để trang nên có tên của sản phẩm, còn mô tả ngắn có thể để giá, công dụng, 1 vài điểm nổi trội.

 

Tiêu đề bài viết H1, H2, H2

Tiêu đề bài viết H1, H2, H3 hay còn gọi là Heading 1, Heading 2, Heading 3 sẽ giúp bạn cấu trúc bài viết tốt hơn. Các tiêu đề này có nhiều lợi ích khác nhau như:

- Giúp cho bạn sắp xếp các ý tưởng trong bài viết mạch lạc hơn, cũng như người đọc sẽ dễ theo dõi hơn

- Google cũng sẽ dễ dàng hiểu là bạn đang nói về những điều gì trong bài viết, hay có những điểm gì bạn muốn nhấn mạnh.

 

Hình ảnh - Image

Một bài viết tự nhiên thì bên cạnh chữ thì sẽ còn là hình ảnh. Hình ảnh tốt sẽ giữ chân người xem ở lại với trang web của bạn lâu hơn, và đó sẽ là yếu tố Google đánh giá bài viết của bạn có thật sự hữu ích với người dùng hay không.

Lưu ý là khi upload hình ảnh lên web thì bạn nên chọn chất lượng hình ảnh vừa phải và khuyến nghị là chúng ta nên dùng các chuẩn hình ảnh *.jpg, *.png và với độ phân giải chỉ vừa đủ xem là được.

Bên cạnh đó sau khi đưa hình ảnh vào bài viết, bạn phải thêm vào thông tin là thẻ Alt và thẻ Title

Thẻ Alt trong hình ảnh

Thẻ alt được sử dụng bởi trình đọc màn hình, chẳng hạn như những trình duyệt được sử dụng bởi những người bị khiếm thị. Các trình đọc màn hình này cho họ biết những gì có trên hình ảnh bằng cách đọc thẻ alt. Tuy nhiên, không chỉ trình đọc màn hình đọc văn bản thay thế. Các công cụ tìm kiếm như Google cũng sử dụng thông tin này để hiểu ngữ cảnh của hình ảnh; để tìm hiểu những gì một hình ảnh hiển thị và mục đích của nó là gì.

Mỗi hình ảnh phải có một văn bản thay thế. Không chỉ cho mục đích SEO, mà còn cho khả năng tiếp cận. Bởi vì những người sử dụng trình đọc màn hình nếu không sẽ không biết hình ảnh nói về cái gì.

Thẻ Title trong hình ảnh

Thuộc tính title được hiển thị dưới dạng chú giải công cụ khi bạn di chuột qua phần tử. Thuộc tính tiêu đề không bắt buộc. Hơn nữa, hầu hết thời gian, thậm chí không có ý nghĩa gì khi thêm nó. Chúng chỉ khả dụng cho những người sử dụng chuột (hoặc các thiết bị trỏ khác) và một trường hợp duy nhất mà thuộc tính title cần thiết cho khả năng truy cập nằm trên thẻ <iframe> và <frame>.

Nếu thông tin được chuyển tải bởi thuộc tính title có liên quan, hãy cân nhắc cung cấp thông tin đó ở một nơi khác, dưới dạng văn bản thuần túy. Và nếu nó không liên quan, hãy xem xét xóa hoàn toàn thuộc tính title.

 

 

 

 

Photo by Andras Vas

Trung tâm trợ giúp

Áp dụng công nghệ vào doanh nghiệp của bạn.