Be Ready Education

Bài 5 - Những công cụ SEO miễn phí, đơn giản nhưng hiệu quả cao

Ở bài học này chúng ta sẽ xem những công SEO miễn phí mà bất kỳ người làm SEO nào cũng biết. Chúng mình sẽ tập trung giới thiệu...

137-bai-5-nhung-cong-cu-seo-mien-phi-don-gian-nhung-hieu-qua-cao

Ở bài học này chúng ta sẽ xem những công SEO miễn phí mà bất kỳ người làm SEO nào cũng biết. Chúng mình sẽ tập trung giới thiệu các công cụ miễn phí trước, nhưng tất nhiên sau đó sẽ có đề cập 1 số công cụ có tính phí dành cho các bạn muốn tìm hiểu thêm.

 

1. Google Analytics - Phân tích hành vi người dùng

Trong danh sách của tụi mình bạn sẽ thấy khá nhiều về các công cụ của Google vì đây là một ông lớn trong ngành SEO. Nói cách khác, Google đặt ra luật chơi và chúng ta đang phải chơi theo luật của họ.

Nhưng bên cạnh đó Google cũng cung cấp nhiều công cụ chất lượng mà bất kỳ người là web nào cũng sử dụng.

Để sử dụng bạn hãy vào analytics.google.com để tạo tài khoản hoặc sử dụng bất kỳ tài khoản Google nào mà bạn có và cài đặt code

 

Lưu ý khi cài đặt Google Analytic

Khá nhiều nền tảng web cho phép bạn cài đặt Google Analytic dễ dàng mà không cần phải can thiệp code. Tuy nhiên nếu không rành bạn hãy hỏi bộ phận IT của công ty bạn.

Sau khi cài đặt, bạn hãy tự vào website mình và mở Google Analyitc song song để kiểm tra xem mã Google Analytic có hoạt động hay không.

 

Tại sao lại dùng Google Analytic mà không phải là công cụ theo dõi nào khác?

Lý do thứ nhất, đây là công cụ phổ biến nhất mà ai cũng dùng. Và khi các quản trị web nói chuyện với nhau họ cũng sẽ dùng các số liệu Google Analytic làm chuẩn.

Lý do thứ hai, bạn chơi với Google, bạn muốn Google xếp hạng website bạn cao thì bạn cũng nên cho Google biết rõ về website của bạn. Google càng hiểu về, càng có niềm tin là người dùng đến với website bạn một cách chân thực thì sẽ tự khắc cho website bạn thứ hạng tốt hơn.

 

2. Google Search Console - Web bạn có được tìm thấy trên Google Search

Bên cạnh Google Analytic thì Google Search Console cũng là công cụ không thể thiếu của dân làm SEO. 

Điểm khác biệt ở đây là Google Search Console chủ yếu tập trung vào phân tích khả năng xếp hạng của website bạn trên trình duyệt Google, trong khi Google Analytic chủ yếu tập trung vào phân tích số liệu người dùng khị đang sử dụng website của bạn (bất kế họ đến từ nguồn nào, mà không chỉ riêng từ nguồn Google Search)

Để bắt đầu sử dụng bạn hãy vào search.google.com sau đó tạo tài khoản (hoặc sử dụng bất kỳ tài khoản Google nào mà bạn đó.

Tuy nhiên việc cài đặt này đòi hỏi phức tạp hơn so với Google Analytic do bạn phải chỉnh ở DNS Server.

 

Bí quyết sử dụng Google Search Console hiệu quả

Có 4 chỉ số mà bạn cần hiểu, không chỉ chính nó mà là sự tương quan của các chỉ số đối với nhau:

- Total Click: số lần người xem click vào website của bạn khi tìm kiếm trên Google.

- Total Impression: số lần website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google (bất kể thứ hạng).

- Average CTR (Click through rate): tỉ lệ giữa số lần người dùng thấy so với số lần họ click vào website của bạn.

- Average position: vị trí trung bình của website bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

 

Tương quan giữa chỉ số Total Impression (số lượt xuất hiện) và Total Click (số lần được người dùng click)

Nếu bạn thấy có khác biệt xa giữa 2 chỉ số này. Ví dụ như trong hình bên trên cụ thể là Số Lượt Xuất Hiện lên đến 11.5 triệu trong khi Số Lần được click chỉ có 198.000. Điều này tức là website của bạn còn có tiềm năng để phát triển rất lớn. 

Ở đây, total click (số lần được click) được xem như là thị phần bạn đã có được, còn total impresion (số lượt xuất hiện) là tổng dung lượng thị trường. 

Tức là nếu làm tốt một ngày nào đó biết đâu website của bạn có được hơn 11.5 triệu người xem thì sao.

 

3. ahref - theo dõi backlinks và gợi ý từ khóa

Đây là một công cụ có cả phiên bản miễn phí và phiên bản trả phí để bạn nhìn được tổng quan về tình hình SEO của website của mình.

Để bắt đầu sử dụng bạn có thể vào ahref.com để tạo tài khoản và bắt đầu sử dụng

Ahref sẽ không cần phải cài đặt gì nhiều, nhưng để có khả năng đọc hiểu từ các báo cáo ở đây d0ồng thời đưa ra các quyết định thì bạn cần phải có kiến thức SEO cao cấp hơn

Tại sao nên thử nghiên cứu phần mềm Ahref?

Với thị trường SEO ngày càng cạnh tranh hiện nay, việc sử dụng công cụ thể hỗ trợ là điều không thể thiếu với những ai làm SEO để giúp bạn có thể phát triển hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, các công cụ này được xây dựng dựa trên các nguyên lý SEO tiêu chuẩn. Ahref cũng có bạn những check list 

 

4. Nhận sự tư vấn của đối tác

Tất nhiên, cách nhanh nhất để bạn học là từ những người đang thực hành SEO. 

Nếu bạn đang là 

 

Photo by Andras Vas

Trung tâm trợ giúp

Áp dụng công nghệ vào doanh nghiệp của bạn.