Be Ready Education

Bài 6 - Độ dài của bài viết có ảnh hưởng đến SEO hay không

Ở bài học này chúng ta sẽ xem một trong những "lời đồn" trong giới SEO đó là: viết bài càng dài càng được Google đánh giá cao.  ...

171-bai-6-do-dai-cua-bai-viet-co-anh-huong-den-seo-hay-khong

Ở bài học này chúng ta sẽ xem một trong những "lời đồn" trong giới SEO đó là: viết bài càng dài càng được Google đánh giá cao.

 

Độ dài của một bài viết SEO bao nhiêu là hợp lý?

Thông thường độ dài của 1 bài viết nên ít nhất là 1000 chữ. Ở độ dài này người đọc không tốn quá nhiều thời gian để đọc cũng như người viết bài cũng không tốn quá nhiều thời gian.

Tuy nhiên bạn thường sẽ thấy dân làm SEO đề nghị là nên viết càng dài càng tốt. Vậy thì càng dài ở đây là dài bao nhiêu ? hay là viết dài thiệt dài, lên tới 10 ngàn chữ thì sẽ hiệu quả hơn 1 ngàn chữ gấp 10 lần?

Google không có chuối tới vậy để mà đếm số lượng chữ rồi xếp hạng. Vậy thì nên dựa trên các yếu tố nào:

 

Độ dài, số lượng chữ của bài viết có thực sự ảnh hưởng tới SEO?

  • Theo một số nghiện cứu, thống kê thì quả thực có như vậy. 
  • Cách bài viết 1000 chữ sẽ khá tốt cho SEO
  • Nếu viết 2000 chữ sẽ giúp tăng thêm 5% thứ hạng của bài viết 
  • Nếu viết 3000 chữ sẽ giúp tăng thêm 10% thứ hạng của bài viết.
  • Nhưng nếu lên tới 4000 chữ thì hiệu quả hình như không còn nhiều nữa mà ngược lại còn có chiều hướng giảm sút.

Vì vậy bạn hãy cân nhắc, không có điều gì thái quá sẽ có lợi cả. Và thật sự để viết 1 bài 4000 chữ mà hập dẫn tới từng chữ cuối cùng sẽ là một điều rất khó.

 

Vậy Google còn quan tâm đến yếu tố nào khác ngoài độ dài bài viết hay không?

Bạn hãy nhớ rằng chúng ta sẽ không bao giờ thông minh hơn Google.

Điểm mạnh cũng là điềm yếu nhất của người Việt Nam mình đó là khôn lõi. Chúng ta luôn khôn lõi, luôn nghĩ rằng có cách làm tắt đón đầu, đánh lừa được hệ thống. Tuy nhiên đối với Google thì không, bạn sẽ mãi không thể đánh bại được hàng nhìn bộ óc các khoa học gia của Google.

Và vì vậy thay vì chỉ tập trung vào độ dài hay chèn từ khóa nhiều nhất có thể, bạn hãy chú trọng hơn về sự hấp dẫn của nội dung đối với người dùng.

Google sẽ ngày càng có xu hướng coi trọng tới những điều sau hơn:

  • Thời gian người dùng ở lại trang của bạn. Ở lại càng lâu tức là người dùng cảm thấy nội dung có giá trị.
  • Người dùng có lượt đọc hết toàn bộ nội dung của bạn không. Vì cho dù ở lâu nhưng chỉ để yên mà không kéo xuống dưới để đọc thì cũng không được.
  • Nội dung có ý nghĩa hay không, nếu nội dung bạn dài nhưng lượng thông tin lặp đi lặp lại mà không có nhiều nội dung hấp dẫn thì cũng sẽ không được Google chấp nhận.
  • UI trình bày có gọn gàng đẹp mắt hay không, đây cũng vừa là yếu tố để người đọc để giúp người dùng ở lại trang của bạn lâu hơn.

Và nếu công bằng mà nói, bạn sẽ thấy đây là những yếu tố rất thỏa đáng và cực kỳ tự nhiên. Cũng như nếu bạn ở vai trò là người dùng, bạn cũng sẽ cảm thấy hài lòng hơn với các kết quả tìm kiếm mà Google mang về 

 

Những điều gì bạn cần lưu ý khi viết 1 bài viết SEO dài hơn 1000 chữ?

Sử dụng các tiêu đề headings hiệu quả

Cũng y chang như các cuốn sách vậy, bạn sẽ cần phải chia nhỏ bài viết đó ra thành từng đoạn và đặt tiêu đề cho nó.

Nếu thật sự chưa hiểu, bạn cũng có thể nhìn vào ngay bài viết này. Những dòng chữ in đậm, phóng lớn đều là những tiêu đề. 

Những tiêu đề này bên cạnh việc giúp người đọc hiểu được nội dung một cách tổng quát hơn, cũng là để trí tuệ nhân tạo của Google hiểu bạn được rõ hơn.

Bạn cũng có thể tìm hiểu kỹ về sự quan trọng của tiêu đề H1, H2, H3 tại đây

 

Chèn hình ảnh để các bài viết đỡ nhàm chán

Thế giới ngày càng đi đến việc sử dụng hình ảnh và video nhiều hơn, đó là những điều bạn đang thấy với Youtube Shorts, Tiktok, Facebook, Instagram Reels. Và dù là bài viết SEO đa phần là chữ thì bạn cũng tất nhiên cần phải có các nội dung hình ảnh hay nếu được bạn cũng hoàn toàn có thể chèn các Youtube.

Với 1000 chữ bạn chỉ cần chèn 2-3 hình trở lên là ổn. Và nếu 2000, 3000 chữ thì bạn cần 5-6 hình trở lên. 

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc kiếm hình liên quan tới bài viết thì có 1 mẹo đó là bạn hoàn toàn có thể dùng các hình minh họa chung chung như biểu cảm 1 người đang vui, cười.

Ví dụ như hình bên dưới:

Những hình ảnh như vậy có thể minh họa được trong khá nhiều hoàn cảnh.

 

 

Photo by Andras Vas

Trung tâm trợ giúp

Áp dụng công nghệ vào doanh nghiệp của bạn.