Tóm tắt 30 giây:
- Bảo mật trang web ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất SEO của trang web, vì việc không tuân thủ các yêu cầu bảo mật có thể gây ra thứ hạng thấp hoặc bị Google phạt.
- Danh sách đen, các chương trình độc hại can thiệp vào quá trình thu thập thông tin và spam là một trong những hậu quả chính của việc bảo mật trang web thấp.
- Cảnh báo “trang web không khả dụng”, sự hiện diện của mã JavaScript lạ, thông tin đăng nhập không hoạt động và thông báo lỗi thường xuyên có thể là những dấu hiệu cảnh báo về một cuộc tấn công mạng trên trang web của bạn.
- Kiểm tra bảo mật là một phần trong chiến lược SEO của bạn sẽ giúp bạn tạo ra một trang web có khả năng chống lại các cuộc tấn công an ninh mạng.
Mọi trang web cần được bảo mật và không có trang web “quá nhỏ” hoặc “không cần thiết” cho các cuộc tấn công độc hại. Các doanh nghiệp trực tuyến hoàn toàn tập trung vào thứ hạng tìm kiếm cao và lợi nhuận trực tuyến. Vì mục đích này, họ thường thực hiện các chiến thuật SEO hiệu quả nhất, từ xây dựng liên kết đến tiếp thị nội dung tuyệt vời, để xuất hiện trên trang nhất của tìm kiếm Google. Tuy nhiên, ngoài việc cung cấp nội dung tốt nhất cho người dùng, Google còn hướng đến việc làm cho Internet trở thành một môi trường an toàn, do đó, các vấn đề về an ninh mạng của các trang web trở nên cực kì quan trọng.
Trên thực tế, hack có thể không chỉ hủy hoại danh tiếng của bạn mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm không phải trả tiền của trang web. Do đó, an ninh mạng và SEO đồng hành với nhau trong việc xây dựng danh tiếng trực tuyến của công ty. Nếu trang web không tuân thủ bảo mật mới nhất, nó có thể bị Google đưa vào danh sách đen, bị spam hoặc các bot độc hại tấn công.
Vì vậy, chúng tôi muốn chia sẻ lời khuyên hiệu quả về cách nhận ra các lỗ hổng bảo mật kịp thời, cách tích hợp các kiểm tra bảo mật vào chiến lược phát triển của bạn, tại sao bạn nên thường xuyên quét trang web của mình và cách bảo vệ mạng cục bộ của bạn.
Bốn bước chính để cải thiện bảo mật trang web
Bảo mật hoặc không có bảo mật có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến SEO của bạn. Tất cả chúng ta đều biết rằng chứng chỉ HTTP không còn là một cách đáng tin cậy để bảo mật trang web và HTTPS, phần lớn, đã trở thành tiêu chuẩn bảo mật. Năm 2014, Google bắt đầu ưu tiên các trang web có HTTPS trong kết quả tìm kiếm.
Tập trung vào SEO và bảo mật sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vững bước trên con đường thành công. Cuộc đấu tranh để cải thiện thứ hạng của trang web và giữ cho nó an ninh mạng là điều phổ biến đối với nhiều công ty, vì vậy, chúng tôi đề xuất:
# 1: Học cách nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm nhất
Các cuộc tấn công mạng có thể gây ra hoạt động của bot độc hại. Các bot sẽ luôn đại diện cho một phần lưu lượng truy cập của bạn nhưng không phải tất cả các bot đều vô hại đối với bảo mật của trang web. Tuy nhiên, tội phạm mạng khởi chạy các chương trình để thu thập dữ liệu các trang web nhằm tìm kiếm các bộ phận dễ bị tấn công, đánh cắp dữ liệu hoặc nhồi nhét nội dung. Các bot độc hại sử dụng băng thông giống như các bot “tốt” và những người truy cập bình thường. Nếu máy chủ của bạn là đối tượng của các tác vụ lặp đi lặp lại bởi các bot độc hại, nó có thể dẫn đến việc máy chủ ngừng cung cấp các trang.
Tội phạm mạng luôn dựa vào các mặt yếu của trang web để tấn công trang web. Do đó, điều cần thiết là phải đi trước và chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sau về các cuộc tấn công mạng khiến radar bên trong của bạn cảnh báo. Tội phạm mạng có thể gây ra hoạt động độc hại cho bot.
Google Alerts và thông báo
Trong trường hợp bạn nhận được thông báo cảnh báo của Google hoặc thấy cảnh báo “Trang web không khả dụng” trong kết quả tìm kiếm, đó là một tin xấu. Đây là dấu hiệu cho thấy trang web của bạn đã bị tấn công. Để xác nhận sự thật này, hãy truy cập Google Search Console, phần Sự cố bảo mật và tìm kiếm các URL bị tấn công mà Google đã phát hiện.
Sự hiện diện của mã JavaScript lạ
Sự hiện diện của một mã Java lạ trong mã nguồn của trang web của bạn là một dấu hiệu cảnh báo đáng tin cậy. Mã Javascript thường được tin tặc sử dụng để lấy cắp dữ liệu cá nhân quan trọng như thông tin thẻ tín dụng hoặc mật khẩu từ trang web của bạn. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu vết nào của một mã lạ, hãy loại bỏ nó ngay lập tức.
Thông tin đăng nhập của bạn không hoạt động
Không khó để đoán rằng đã xảy ra sự cố khi bạn nhập thông tin đăng nhập hợp lệ và nhận được thông báo "mật khẩu sai". Thông tin đăng nhập của bạn đã bị thay đổi bởi tội phạm mạng.
Bạn thường xuyên nhận được các cửa sổ bật lên ngẫu nhiên hoặc thông báo lỗi
Hơn một nửa các cuộc tấn công độc hại vào các trang web được thực hiện bởi những người làm SEO “đen” nhằm mục đích cải thiện xếp hạng trang web của chính họ. Họ nhắm mục tiêu các trang web có thứ hạng tìm kiếm nổi bật và chèn liên kết hoặc sử dụng Javascript để chuyển hướng người dùng đến các trang web độc hại của riêng họ. Gửi thư rác SEO cho phép những kẻ lừa đảo sử dụng các trang web có thứ hạng cao để quảng bá nội dung chất lượng thấp và do đó, đẩy thứ hạng của họ lên. Thư rác SEO có một số tác động tiêu cực:
- Trang web sẽ được đưa vào danh sách đen của công cụ tìm kiếm.
- Xếp hạng spam của trang web có thể làm giảm xếp hạng của trang web
- Danh tiếng của doanh nghiệp sẽ bị tổn hại nghiêm trọng vì khách truy cập sẽ thấy nhiều nội dung spam.
Thường thì tin tặc sử dụng tập lệnh giữa các trang web hoặc chèn mã của chính họ vào mã nguồn của trang web của bạn để vượt qua hệ thống bảo mật của nó. Vì vậy, nếu bạn nhận được bất kỳ loại thông báo nào, đừng bỏ qua chúng. Đã đến lúc quét để phát hiện ra phần mềm độc hại.
# 2: Kiểm tra bảo mật là một phần trong chiến lược phát triển của bạn
Nếu bạn trở thành đối tượng của một cuộc tấn công mạng, thiệt hại tài chính không phải là hậu quả đáng lo ngại duy nhất. Trang web bị xâm phạm có thể phải đối mặt với hàng loạt hình phạt của Google và làm sai lệch kết quả tìm kiếm. Khi khách hàng tiềm năng sẽ tìm kiếm trang web của bạn, có lẽ trước tiên họ sẽ gặp một trang cảnh báo khiến họ không thể truy cập vào trang web của bạn. Do đó, điều cần thiết là làm cho an ninh mạng trở thành một phần trong chiến lược SEO của bạn.
Tin tưởng vào các cảnh báo của Google là một lời khuyên hữu ích. Học cách dự đoán các mối đe dọa có thể xảy ra và kiểm soát mức độ an ninh mạng. Ngoài các việc liên quan đến đội ngũ chuyên gia CNTT của bạn, hãy thuê thêm một chuyên gia an ninh mạng. Chỉ một chuyên gia đủ năng lực mới giúp bạn phát hiện ra các lỗ hổng của trang web và xây dựng chiến lược bảo vệ mạng cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn.
# 3: Sử dụng các công cụ quét hiệu quả
Một cách khác để thoát khỏi sự can thiệp của mã độc là sử dụng trình quét phần mềm độc hại cho tệp. Hệ thống sẽ xem mã trang web để kiểm tra các trang web tìm phần mềm độc hại hoặc các tệp PHP hay HTML lạ trên máy chủ của bạn. Ví dụ về các trình quét có thể ngăn trang web của bạn bị phạt, đưa vào danh sách đen và duy trì thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn là Sucuri SiteCheck hoặc Web Inspector.
Ngoài ra, các công cụ phân tích web mã nguồn mở như AWStats có thể quét các tệp nhật ký của bạn để tìm hoạt động đáng ngờ. Công cụ này cung cấp dữ liệu về mọi bot đã thu thập dữ liệu trang web của bạn, băng thông tiêu thụ, ngày thu thập thông tin cuối cùng và tổng số lần truy cập, cho phép bạn phát hiện hoạt động độc hại.
Ví dụ: thông lượng của bot không vượt quá vài megabyte mỗi tháng. Nếu bạn phải đối mặt với hàng nghìn lượt truy cập trang từ một địa chỉ IP trong một khoảng thời gian ngắn, băng thông khả dụng sẽ bị hạn chế.
Cuối cùng, sử dụng các công cụ như Ahrefs và Majestic để kiểm tra hồ sơ backlink (các liên kết được trả về từ các website, blog,… khác tới website của bạn). Nó sẽ không chỉ cải thiện SEO trang web của bạn mà còn theo dõi các liên kết ngược không cần thiết từ những người gửi SEO spam.
# 4: Bảo vệ an ninh và quyền riêng tư của bạn với VPN
Bất kể bạn ở đâu trong vùng sâu vùng xa, tại nhà hay văn phòng, an ninh mạng cục bộ cần được thắt chặt trong bất kỳ trường hợp nào. Một mạng lớn rất dễ bị lỗi do con người gây ra và rủi ro cũng không thấp hơn so với một mạng nhỏ. Tất cả người dùng cần đảm bảo rằng họ tuân thủ tất cả các biện pháp bảo mật tiêu chuẩn. Bất chấp thời gian và địa điểm làm việc, họ phải đảm bảo rằng lưu lượng truy cập được kiểm soát bằng Tường lửa ứng dụng Web (WAF) và các kết nối được mã hóa bằng VPN ổn định.
Có ba cách chính trong đó VPN làm tăng đáng kể tính bảo mật cho trang web của bạn. Đầu tiên, nó mã hóa tất cả dữ liệu nhạy cảm, vì vậy tin tặc không thể truy cập. Thứ hai, VPN chặn mọi phần mềm độc hại hoặc các nỗ lực lừa đảo để ngăn chúng xâm nhập vào hệ thống của bạn. Và thứ ba, VPN là thứ bắt buộc phải có đối với các công ty có nhân viên từ xa, những người có thể đang truy cập vào hệ thống của công ty bằng cách sử dụng các điểm phát sóng công cộng vì nếu không có VPN có thể dẫn đến lỗ hổng bảo mật.
Thị trường ngày nay không thiếu bất kỳ nhà cung cấp VPN chất lượng nào. Vì vậy, hãy nghiên cứu và chọn VPN đáp ứng tất cả các nhu cầu kinh doanh của bạn.
Tổng kết
Vấn đề bảo mật Internet và nó rất quan trọng. Vi phạm bảo mật trong hoạt động của trang web của bạn có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho danh tiếng và thu nhập của trang web Thương mại điện tử. An ninh mạng cần phải trở thành một phần trong chiến lược SEO của bạn cho tất cả các công ty Thương mại điện tử muốn chiếm vị trí hàng đầu trên thị trường bán hàng trực tuyến. Giờ đây, khi bạn biết rằng an toàn là tối quan trọng trong web, đã đến lúc nhóm SEO và CNTT đoàn kết các lực lượng và đưa ra chiến lược đáng tin cậy sẽ nâng cao thứ hạng của trang web và duy trì tính bảo mật cho trang web của bạn.