Blog

Aida – Mô Hình Online Marketing Không Mới Nhưng Hiệu Quả

7 thg 8, 2022

Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sư thành công của các doanh nghiệp và ngày càng có nhiều các phương pháp, mô hình...

152-aida-mo-hinh-online-marketing-khong-moi-nhung-hieu-qua
  1. AIDA là gì?

AIDA chỉ 4 yếu tố trong một mô hình căn bản dạng phễu: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động).

AIDA mô phỏng quá trình nhận thức khách hàng mua hàng, đảm bảo bốn yếu tố này sẽ thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng hay nói cách khác là góp phần chuyển đổi tâm lý khách hàng để đạt được mục đích cuối cùng là hành vi mua.

Mỗi một yếu tố trong mô hình AIDA là một giai đoạn trong hành trình xây dựng và triển khai hoạt động marketing của doanh nghiệp. Và trong mỗi giai đoạn này, doanh nghiệp phải xác định được các chiến lược phù hợp nhất.

Attention (Thu hút)

Thu hút khách hàng là bước đầu trong mô hình AIDA, điểm chạm đầu tiên với khách hàng là vô cùng quan trọng. Tại đây, doanh nghiệp phải tìm cách lấy được sự chú ý của khách hàng.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tăng khả năng tiếp cận, khả năng nhận diện của mình đối với khách hàng, có thể là vị trí top 1 tìm kiếm trên Google với các bài viết chuẩn SEO, thông qua các chủ đề thú vị, gây được hứng thú với khách hàng mục tiêu, hoặc các mẫu quảng cáo mới lạ, độc đáo, bắt mắt… gây được sự tò mò.

Interest (Thích thú)

Khi đã gây được chú ý với khách hàng, doanh nghiệp phải tiếp tục giữ chân họ, cho họ chuyển từ sự hưng phấn này sang một sự hưng phấn khác. Trong bước này, khách hàng mong muốn nhiều hơn những thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm.

Bằng các cách truyền tải dễ hiểu, ngắn gọn, thu hút, trau chuốt về cả từ ngữ và hình ảnh, những thông tin sẽ dễ dàng ghi nhớ đối với khách hàng. Từ tiêu đề đến nội dung cần có sự ăn khớp, mạch lạc, tránh “treo đầu dê, bán thịt chó” gây khó chịu cho khách hàng.

Đối với mỗi thông tin cung cấp cho khách hàng đều cần được đầu tư, dẫn dắt tự nhiên để giữ chân họ đến cuối cùng.

Desire (Khao khát)

Ở hai giai đoạn đầu tiên của AIDA là giúp khách hàng biết và quan tâm về sản phẩm dịch vụ, thì giai đoạn này nhiệm vụ của bạn là khiến “họ muốn có nó”.

Doanh nghiệp cần khai thác triệt để và kích thích mong muốn sử dụng của khách hàng bằng cách cho họ thấy rõ ràng nhất những lợi ích mà sản phẩm mang lại chính là những gì họ cần. Các giá trị của sản phẩm phải được bộc lộ rõ trong bước này để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua.

Action (Hành động)

Khi chuyển sang giai đoạn này, tức là lúc khách hàng sẽ lựa chọn đưa ra quyết định mua. Ngay cả khi ba bước trên thành công thì đến đây, khách hàng vẫn cần được thúc đẩy bằng các chiến thuật kêu gọi hành động hay các ưu đãi kèm theo.

Hãy khéo léo kêu gọi họ bằng những thông điệp như: Hãy mua ngay hôm nay; Mua ngay để được giảm 10%...

  1. Ứng dụng AIDA trong marketing online một cách hiệu quả

Cùng là một công thức AIDA nhưng mỗi doanh nghiệp lại triển khai theo những cách khác nhau.

2.1. Attention

Mục tiêu: Gây sự chú ý, tăng nhận diện thương hiệu với khách hàng.

Các cách thức triển khai:

- SEO (Search Engine Optimization): nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả tìm kiếm sẽ tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng.

- PR online: quảng cáo trên mạng xã hội, google, các trang báo, trang thông tin online. Cần chú ý tới nội dung các quảng cáo phải đủ hấp dẫn để người xem sẵn sàng tìm hiều về sản phẩm.

2.2. Interest

Mục tiêu: Giữ chân khách hàng.

Các cách thức triển khai:

- Website: Phải bắt mắt, dễ sử dụng và đăng tải các nội dung hữu ích với khách hàng mục tiêu. Những giá trị, thông tin phải được cập nhật thường xuyên, mới mẻ, phù hợp với xu hướng.

 - Email marketing: Là một phương pháp truyền thống nhưng không quá tốn kém, phương pháp này vẫn có thể giúp duy trì hoạt động chăm sóc khách hàng bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích.

- Content Marketing: Nội dung phải đánh trúng vào các vấn đề mà khách hàng quan tâm, những thông tin đưa ra phải thực sự có giá trị đối với khách hàng.

2.3. Desire

Mục tiêu: cho khách hàng biết rằng, doanh nghiệp của bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của họ.

Các cách thức triển khai:

- Website: Đẩy mạnh định hướng hành vi khách hàng, chuyển từ những nội dung hữu ích sang kích thích sở hữu của khách hàng.

- Email Marketing: Cung cấp các nội dung bán hàng, deal tốt để thúc đẩy quá trình mua.

- Social Media: Với sự bùng nổ của social media, có rất nhiều cách để tác động vào mong muốn sử dụng của khách hàng. Hiện tại, video ngắn đang là hình thức được ưa chuộng hơn cả.

- Content Marketing: Nội dung quảng cáo cần có sự khơi gợi hướng về nhu cầu của khách hàng để dẫn dắt hành vi của khách.

2.4. Action

Mục tiêu: Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng qua các kênh marketing online.

Các cách thức triển khai:

- Website: Khách hàng thường đưa ra quyết định chuyển đổi trên website. Vì vậy, nút CTA (kêu gọi hành động) cần ở những vị trí dễ thấy nhất.

- Remarketing trên Socail media: Thông qua những quảng cáo trên mạng xã hội để dẫn khách hàng tới website. Điều cần lưu ý là chọn lọc các CTA hiệu quả để khách hàng có động lực click.

- Email Marketing: Thông thường, đây sẽ là kênh phù hợp cho các doanh nghiệp B2B sau một quá trình chăm sóc dài hạn.

- Content Marketing: Cần sử dụng văn phong mạnh mẽ và mang tính thuyết phục cao để khách hàng hành động ngay lập tức.

Tóm lại, AIDA là một công cụ marketing hiệu quả. Mỗi một giai đoạn trong mô hình đều có sự liên quan chặt chẽ với nhau, vì vậy cần phải đảm bảo cả 4 giai đoạn để đạt được mục đích chuyển đổi khách hàng.


Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Cùng chủ đề

tong-hop-link-download-sach-giao-khoa-tu-lop-1-toi-lop-12-126
10 thg 1, 2024

Tổng Hợp Link Download Sách Giáo Khoa từ Lớp 1 tới Lớp 12

Download file PDF Sách Giáo Khoa Cánh Diều, Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống, Chân Trời Sáng Tạo

tang-luot-like-luot-tuong-tac-125
26 thg 12, 2023

Tăng lượt like lượt tương tác

Sử dụng hình ảnh và đồ họa để tạo ra trang cá nhân hoặc trang doanh nghiệp đồ visually appealing.

220-cach-thuc-san-voucher-thanh-cong-tren-shopee-thoa-suc-dam-me-shopping
28 thg 9, 2023

CÁCH THỨC SĂN VOUCHER THÀNH CÔNG TRÊN SHOPEE THỎA SỨC ĐAM MÊ SHOPPING

Kho voucher/Mã giảm giá là gì? Kho Voucher trên Ứng dụng Shopee là nơi lưu trữ các Voucher/Mã giảm giá bạn được nhận, đã mua trên Shopee...

217-ban-da-hieu-ro-thu-phap-thi-giac-va-len-day-cot-de-tro-thanh-mot-nhiep-anh-chuyen-nghiep-roi-chu
11 thg 8, 2023

Bạn đã hiểu rõ thủ pháp thị giác và lên dây cót để trở thành một nhiếp ảnh chuyên nghiệp rồi chứ?

Thủ pháp thị giác trong nhiếp ảnh là một phần quan trọng trong việc tạo ra những bức ảnh độc đáo và ấn tượng. Thị giác là...

cach-tu-tang-luot-like-cho-bai-dang-tren-facebook-121
10 thg 8, 2023

Cách tự tăng lượt like cho bài đăng trên Facebook

Khi bạn đang sở hữu cho mình fanpage riêng hoặc quản trị kênh cho khách hàng, cho công ty nhưng khi đăng tải bài viết để quảng cáo...

Photo by Andras Vas

Trung tâm trợ giúp

Áp dụng công nghệ vào doanh nghiệp của bạn.