Ưu – nhược điểm của Marketing truyền thống
Với sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, Marketing truyền thống thường bị các nhà Maketer đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên, Marketing truyền thống vẫn có một sự ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thường ngày của người tiêu dùng. Nếu bạn có ngân sách để quảng cáo các chiến dịch, sản phẩm của mình trên tạp chí và truyền hình trong khung giờ vàng, thì số tiền bạn bỏ ra hoàn toàn xứng đáng.
Ưu điểm của Marketing truyền thống
-
Có tính tác động và dễ hiểu
Một bảng quảng cáo trực quan đậm nét hoặc một quảng cáo truyền hình nổi bật là một phần thông thường trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết mọi người. Chúng dễ dàng được tiếp thu và thường mang tính giải trí.
-
Các tài liệu marketing được in thường mang tính bền vững hơn
Nếu bạn có một quảng cáo trên mặt đầu tiên các tạp chí lớn, nó sẽ ở đó cho đến khi một tạp chí mới được xuất bản. Điều này thật tuyệt nếu khách hàng là một nhà sưu tập nhiệt tình.
-
Dễ ghi nhớ hơn
Nhìn thấy điều gì đó trong cuộc sống thực tế thay vì trên điện thoại thì bạn sẽ ghi nhớ hơn. Những quảng cáo mới xuất hiện trong chương trình Super-Bowl hoặc việc bày trí sản phẩm ở cửa hàng thật đẹp và ấn tượng có nhiều khả năng sẽ lưu lại trong tâm trí bạn hơn là một quảng cáo trên Instagram mà bạn có thể sẽ lướt qua trong vài giây.
Nhược điểm của Marketing truyền thống
-
Khó đo lường các chiến dịch
Có nhiều cách để đo lường các chiến dịch Marketing truyền thống như công cụ Brand tracker nhưng chúng không chuyên sâu hoặc thông minh như các công cụ có sẵn cho Digital marketing.
-
Chi phí đắt đỏ
Nếu thương hiệu của bạn nhỏ và trong giai đoạn đầu mới phát triển thì rất có thể bạn không có đủ tiền để đăng quảng cáo trên các khung giờ vàng được phát sóng. Nhiều hình thức Marketing truyền thống sẽ khiến bạn mất một khoản tiền đáng kể.
-
Không có tương tác trực tiếp với người tiêu dùng
Không giống như Media marketing, bạn sẽ khó hiểu rõ về phản ứng của khán giả đối với các chiến dịch marketing của bạn.
Ưu – nhược điểm của Digital marketing
Mặc dù Marketing truyền thống có tác động mạnh mẽ, nhưng chúng ta đang sống trong thời đại internet cực kì phát triển.
“Số người sử dụng Internet hiện chiếm 57% dân số toàn cầu. Trung bình, mỗi người dành 6 giờ 42 phút trực tuyến mỗi ngày. Đến năm 2021, dự kiến 73% tổng doanh số thương mại điện tử sẽ đến từ thiết bị di động”
Đó là khoảng thời gian và cơ hội khổng lồ để thực hiện một số hoạt động Digital marketing thông minh
Ưu điểm của Digital marketing
-
Nhiều lựa chọn hơn để tham gia
Thông qua các kênh social media như mạng xã hội Facebook, Instagram…, bạn có thể thấy được phản ứng của khán giả về các chiến dịch marketing sản phẩm của mình. Nếu nội dung marketing của bạn được chia sẻ, yêu thích và có nhiều nhận xét tích cực, bạn biết mình đang làm đúng.
-
Dễ dàng đo lường hiệu quả chiến dịch
Trái ngược với Marketing truyền thống, các công cụ Digital marketing tracking đặc biệt chuyên sâu. Điều này làm cho kết quả nghiên cứu khách hàng của bạn trở nên cực kỳ rõ ràng, giúp cải thiện hơn cho các chiến lược Marketing tiếp theo.
-
Phân vùng đối tượng khách hàng chuẩn
Tiếp cận nhanh chóng hơn đến khách hàng: khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về loại bánh mình cần trên các trang web của doanh nghiệp, thậm chí khách hàng còn có thể tìm hiểu được hình ảnh, giá cả và nguyên liệu, dịch vụ. Digital marketing dựa trên công nghệ là Internet, vì vậy việc tiếp cận rất dễ dàng. Digital Marketing có thể tiếp cận với bất cứ nơi đâu, bất kỳ khách hàng nào.
Nhược điểm của Digital marketing
-
Quảng cáo Digital có thể được coi là gây phiền nhiễu
Hãy nghĩ về khoảnh khắc bạn đang muốn cập nhật tình hình của bạn bè trên Facebook trong thời gian gần đây. Sau đó, bạn nhận được quảng cáo liên quan đến một căn bệnh đáng xấu hổ mà bạn đã truy cập vào đêm trước. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn không thích chính thương hiệu thực hiện việc nhắm mục tiêu thông minh theo cách này.
-
Ít lâu dài
Các chiến lược Digital marketing như quảng cáo Google, banner, email quảng cáo hoặc quảng cáo trên mạng xã hội có thể mang tính tạm thời, khó có thể để lại ấn tượng sâu đậm và dễ dàng bị bỏ qua. Nếu đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến tiếp tục lướt hoặc nhấp vào trang tiếp theo, quảng cáo của bạn sẽ biến mất khỏi màn hình của họ.
-
Không ngừng phát triển
Để tận dụng tối đa các chiến lược Digital marketing, bạn cần phải học hỏi rất nhiều. Mỗi kênh đều yêu cầu một chuyên gia về lĩnh vực đó để đạt được hiệu quả tốt nhất cho chi phí bạn bỏ ra.
Kết luận
Với những đánh giá ở trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được điểm mạnh của từng loại marketing. Tùy vào loại hình doanh nghiệp, ngân sách và đối tượng khách hàng mà bạn hãy kết hợp những kênh tiếp thị phù hợp.