Online marketing là gì?
Online marketing là quá trình quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trên Internet bằng cách sử dụng một hoặc nhiều kênh tiếp thị như công cụ tìm kiếm, nền tảng truyền thông xã hội và quảng cáo PPC.
Vì sao bạn chọn Digital marketing?
- Đây là một công việc đòi hỏi luôn luôn cập nhật, luôn luôn thay đổi, bạn sẽ có cơ hội phát triển rộng mở, được tiếp xúc với nhiều nền tảng công nghệ và ứng dụng mới.
- Làm việc trong một môi trường năng động, thoải mái (thời gian làm việc dễ chịu, lương cao, tha hồ đề xuất ý tưởng mới,…). Bạn có thể trao đổi với sếp như cách bạn nói chuyện với đồng nghiệp hay bạn bè của mình, Online marketing còn rất mới vì vậy đa phần bạn sẽ làm việc với những người trẻ và năng động.
- Ăn mặc thoải mái, bạn có thể đi giày thể thao, mặc đủ thể loại quần áo miễn sao gọn gàng và không quá phản cảm với môi trường công sở là được.
- Có thể làm việc mọi nơi, tại công ty, tại nhà hoặc bất cứ đâu mà bạn muốn mà chỉ cần máy tính xách tay và có thể kết nối internet.
- Bạn có thể giúp đỡ mọi người. Đừng nghĩ Online marketing chỉ là công việc thiết kế hoặc tối ưu hóa một trang web. Chính bạn là người góp phần giúp khách hàng của mình tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng sự hiện diện của họ trên môi trường trực tuyến – đây chính là hai chìa khóa để kinh doanh thành công.
Thử tìm kiếm Online marketing trên Google Trends các bạn sẽ thấy nhu cầu chung về Online marketingđang tăng rất mạnh trong thời gian qua.
Tại sao Online marketing lại quan trọng?
Trong thời đại Internet phát triển không ngừng cùng với các thiết bị kỹ thuật số thống trị thế giới, Online marketing trở thành “trái tim” của hình thức Marketing hiện đại. Online marketing ngày càng trở nên phổ biến và trở thành “xu hướng” trong những chiến dịch quảng bá sản phẩm, thương hiệu của cá nhân và Doanh nghiệp với nhiều ưu thế nổi bật:
-
Tính tương tác cao
Online marketing trở nên phổ biến bởi nó tạo được kết nối 2 chiều giữa người tiêu dùng và người làm Marketer, giúp Marketer nắm bắt và xử lý nhanh phản ứng của khách hàng mục tiêu.
-
Tính lan tỏa
Điều này sẽ mang đến hiệu quả cao cho chiến dịch, giúp tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Sự trợ giúp của Internet khiến Online marketing không bị giới hạn bởi không gian và thời gian và có thể được tiếp thị 24/7/365 ngày.
-
Xác định rõ phân khúc khách hàng
Trong Online marketing, mỗi công cụ sẽ có nhiệm vụ riêng của mình, áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau. Những công cụ này cần phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng mục tiêu cụ thể. Một số công cụ Online marketing bao gồm: Social media, Email, Website, Mobile,…
Các kỹ năng cần có để làm Online Marketing
Dưới đây là một cái nhìn sơ lược về các kỹ năng cần có để làm Online marketing:
-
Kỹ năng Viết
Trong nghề Online marketing, mỗi từ bạn viết ra đều có sức mạnh đặc biệt. Email, bài viết trên blog, trên social media, website, văn bản hợp đồng, các bản đề xuất, thông cáo báo chí là những việc thường nhật và chỉ có viết lách và viết với giọng mạch tự tin, súc tích, rõ ràng mới giúp bạn hoàn thành tốt đẹp những công việc này.
-
Kỹ năng SEO
Hiểu về tầm quan trọng của SEO và cách ứng dụng của nó trong ngành. Đây là bước đầu tiên của bất cứ chiến dịch Online marketing hay quản trị nội dung nào. Hiểu cách SEO hoạt động và ảnh hưởng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của team Digital mà không cảm thấy lạc lõng hay ở nhầm chỗ.
-
Kỹ năng Phân tích dữ liệu
Các nhà tiếp thị kỹ thuật số nên biết cách diễn giải dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt – nếu bạn không biết ý nghĩa của các con số và số liệu trên trang tính của mình, bạn có thể sẽ lãng phí rất nhiều tiền và thời gian.
-
Kỹ năng Suy nghĩ sáng tạo
Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn sẽ cần phải suy nghĩ thấu đáo. Mọi người thay đổi theo thời gian và bạn cần phải đủ sáng tạo để thiết kế các buổi giới thiệu sản phẩm, tài liệu tiếp thị hiệu quả và liên tục tìm các kênh mới để quảng bá nội dung và sản phẩm của mình.
-
Kỹ năng Social Media Marketing
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, mọi người dành phần lớn thời gian cho các nền tảng mạng xã hội. Theo thống kê, một người bình thường có thể dành hơn bốn giờ cho các trang xã hội như Facebook, Instagram và Zalo,… trong một ngày. Tất nhiên là một người làm Online Marketing, bạn không thể bỏ qua lợi thế này để tìm và nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.