Thumbnail trên YouTube là gì?
Thumbnail của video là hình ảnh được xuất hiện đầu tiên khi người xem lướt các video trên Youtube. Một hình ảnh bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khán giả, làm họ tò mò muốn được xem tiếp nội dung video, trong khi những hình ảnh nhàm chán sẽ rất khó để giữ chân khán giả được.
Khi bạn tải video lên, YouTube sẽ cung cấp cho bạn một số lựa chọn để đặt thumbnail từ video đã tải lên này, nhưng bạn hãy cân nhắc thử xem với những hình ảnh này thì có đủ thu hút khán giả hay không hay cần phải tạo một thumbnail mới?
Điều kiện để bạn có thể tự tạo thumbnail cho video là tài khoản youtube được xác thực. Nếu chưa xác thực, bạn có thể vào đường link https://www.youtube.com/verify để hoàn tất việc xác thực tài khoản.
Mục tiêu chính của thumbnail
Mục tiêu cơ bản nhất của thumbnail là giúp cho video đạt được số lần click tối đa. Nó giúp thu hút nhiều khán giả hơn xem nội dung video của bạn và tiếp tục xem những nội dung khác của kênh. Có một số quy tắc làm cho mọi thứ xảy ra.
Làm cách nào để thiết kế được thumbnail tốt nhất trên YouTube?
1. Kích thước thumbnail youtube hoàn hảo
Đầu tiên bạn hãy xác định kích thước phù hợp của thumbnail trước khi nghĩ về những yếu tố khác về bố cục hay tiêu đề.
Theo khuyến nghị của Google, một thumbnail ấn tượng phải có kích thước 1280 pixel x 720 pixel (chiều rộng tối thiểu 640). Ngoài ra, tỷ lệ khung hình 16:9 sẽ hiển thị tốt hơn trong trình phát và xem trước trên Youtube.
Vì sao Google đề xuất kích thước lớn như vậy trong khi thumbnail nhìn có vẻ nhỏ khi xuất hiện trong các mục tìm kiếm. Bởi vì khi bạn chọn kích thước lớn thì thumbnail sẽ được hiển thị với chất lượng cao hơn và rõ ràng là chúng ta đều không ai muốn thumbnail của mình bị mờ hay nhòe khi xuất hiện cho người xem.
Lưu ý rằng hình ảnh bạn tải lên không được vượt quá 2MB và bạn có thể dùng các định dạng sau: JPG, GIF hoặc PNG.
2. Thể hiện chính xác nội dung muốn truyền tải
Việc cố tình lợi dụng mọi người nhấp vào video của bạn để "câu view" không chỉ vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube mà còn thực sự gây bất lợi cho thứ hạng tìm kiếm của kênh. Nếu người dùng nhấp vào video của bạn rồi rời đi ngay sau đó vì video khác với thumbnail, điều đó sẽ ảnh hưởng đến thời gian xem cho kênh của bạn và làm giảm khả năng phát triển kênh Youtube của bạn. Vì vậy nội dung trên thumbnail phải phản ánh đúng sự thật và nhất quán với nội dung video.
3. Chứa tiêu đề video để đưa thumbnail vào đúng ngữ cảnh mà bạn muốn truyền đạt
Mặc dù hình ảnh rất quan trọng nhưng nó sẽ không giải thích được mục đích chính xác của video của bạn. Vì vậy bạn cần có thêm một vài từ trong tiêu đề để có thể phản ánh được nội dung tổng quát nhất của video.
Để có thể quyết định xem video nào, người xem thường sẽ lướt qua một số thumbnail và cố gắng xác định xem video nào sẽ đáp ứng tốt nhất mong muốn của họ, giải quyết vấn đề về kỹ thuật hoặc bất kỳ vấn đề nào khác. Nếu như bạn có ý định tạo ra series nào đó trên kênh của mình thì tốt nhất là bạn nên đánh số trên tiêu đề video. Nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy các chương trình truyền hình hay phim truyện gồm có nhiều tập được đánh số rõ ràng trên thumbnail, giúp cho người xem dễ dàng xác định được họ đã xem những tập nào.
Tiêu đề của video không nhất thiết phải đưa tất cả những thứ liên quan đến nội dung video của bạn, mà hãy chọn một (vài) ý tưởng quan trọng nhất về video để thu hút nhiều khán giả hơn.
Hãy đặt một tiêu đề phù hợp cho thumbnail Youtube. Một tiêu đề thu hút sẽ cung cấp được bối cảnh cụ thể để làm nhiều người xem tò mò hơn. Khi bạn tóm gọn được toàn bộ ý tưởng của video chỉ trong một vài từ sẽ tạo ra ấn tượng tốt đối với những người truy cập.
4. Sử dụng phông chữ phù hợp nhất
Nếu bạn đã hoàn tất đặt tiêu đề thì bước tiếp theo là đến chọn phông chữ. Điều rất quan trọng cần lưu ý là bạn phải tìm cách để giúp cho khán giả của mình nhận biết được thương hiệu và nội dung của kênh. Cách tốt nhất để duy trì sự quan tâm của khán giả là làm cho các thumbnail nhất quán với một phông chữ nào đó. Hơn nữa, hãy chú ý chọn những màu sắc dễ nhớ và thiết kế táo bạo hơn.
Bạn không nhất thiết phải sử dụng những phông chữ "quốc dân" như Times New Roman, mà thay vào đó nên lựa một phông khác độc đáo và ấn tượng hơn. Sẽ rất ấn tượng khi bạn chọn được một phong cách độc đáo cho tiêu đề của thumbnail.
5. Độ tương phản tốt
Nếu như bạn có một tiêu đề lôi cuốn nhưng khi đưa lên thumbnail thì bị chìm và làm cho khán giá không đọc được hoặc rất khó đọc thì mọi công sức suy nghĩ ra tiêu đề cũng coi như vứt đi. Trường hợp trên thường xảy ra khi độ tương phản quá thấp.
Độ tương phản sẽ mang nghĩa rất rộng nhưng khía cạnh phân tích của bài này thì chúng mình gói gọn trong độ tương phản về màu sắc. Bạn có thể dễ hình dung hơn về độ tương phản màu sắc bằng ví dụ sau. Khi độ tương phản cao, có nghĩa là hai màu khác nhau hoàn toàn như màu đen và trắng. Ngược lại, độ tương phản thấp, có nghĩa là hai màu khá giống nhau như màu đỏ và cam.
Do đó, khi chọn màu cho thumbnail, hãy cố gắng tìm những màu bổ trợ cho nhau. Các màu này sẽ đối lập với nhau trên bảng màu. Chúng mình khuyên bạn nên chọn những màu này vì nó rất bắt mắt và trông nổi hơn khi đứng cùng với nhau, giúp người xem dễ dàng đọc được nội dung mà bạn muốn truyền đạt.
Ngoài ra, người ta đã quan sát thấy rằng một thumbnail bao gồm màu vàng sẽ tốt hơn nhiều so với thumbnail không có. Màu vàng có khả năng "chiếm ưu thế" nhiều hơn những màu khác. Ngoài ra, màu nền sáng có ưu thế hơn so với màu trắng trơn.
6. Sử dụng một hình ảnh phù hợp và chất lượng cao
Hình ảnh minh họa rất cần thiết trong việc thu hút sự chú ý của người xem. Một hình ảnh chất lượng và có liên quan đến nội dung truyền tải đóng vai trò không chỉ là một bản demo video của bạn mà còn tạo cơ hội để khán giả có thể tìm ra điểm tương đồng giữa họ và kênh của bạn.
Dù cho bạn đang minh họa cho một video hướng dẫn hay quảng cáo cho một sản phẩm, bạn đều cần phải cân nhắc kỹ và chọn lựa hình ảnh tương ứng với nội dung.
Ngoài ra, bạn có thể tạo mẫu thumbnail youtube mang thương hiệu riêng của kênh mình. Bạn cần thiết kế ra được một phong cách nhất quán thể hiện bạn và doanh nghiệp / kênh của bạn. Kết hợp phông chữ, màu sắc và hình minh họa một cách hoàn hảo sẽ giúp bạn có hình ảnh tốt về thương hiệu của mình trong mắt người xem. Bằng cách này, kênh của bạn sẽ dễ lên được top hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
7. Thêm hình ảnh cận cảnh khuôn mặt & Giao tiếp bằng mắt với người xem
Chúng ta thường bị thu hút bởi khuôn mặt một cách tự nhiên. Vì vậy bạn nên thêm hình của bạn / người mẫu vào thumbnail để tạo kết nối mạnh mẽ hơn với người xem. Nếu trong thumbnail có hình ảnh đôi mắt thì rất dễ chạm vào trái tim của người xem. Khi bạn giao tiếp bằng mắt với bất kỳ người xem nào, bạn sẽ tạo cho họ tò mò muốn khám phá sâu video của bạn.
Hơn nữa, đôi mắt còn là phương tiện để giao tiếp và đọc cảm xúc của một cá nhân. Thumbnail có hình ảnh khuôn mặt đang rất phổ biến trên thị trường. Đôi mắt có thể phản ánh sự ngạc nhiên, tình yêu, lòng trắc ẩn, sự tức giận và căng thẳng, vì vậy đây là yếu tố tốt nhất để bạn có thể dùng để bổ trợ cho thông điệp muốn truyền đạt.
8. Tính nhất quán
Nhất quán là một đặc điểm quan trọng trong việc tạo thumbnail. Nó giúp cho khán giả hiểu được phong cách video mà bạn muốn tạo ra. Do đó cần có sự nhất quán trong thiết kế thumbnail như bố cục, kích thước và kiểu phông chữ, cách phối màu và các nội dung liên quan khác. Bằng cách thêm thương hiệu của mình vào, bạn sẽ thể hiện được sự nhất quán trong thumbnail YouTube. Trong trường hợp bạn đang tạo hàng loạt thumbnail video trong cùng một chủ đề, hãy nhớ thiết kế tất cả các video theo cùng một style sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.
9. Tối ưu hóa cho các thiết bị khác nhau (như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop)
Một nửa dân số thế giới đang "sống" trên thiết bị di động và phần lớn tương tác mà thumbnail của bạn nhận được sẽ thông qua những thiết bị đó. Vì vậy bạn cần lưu ý thiết kế thumbnail để có thể xem được rõ dù được mở trên máy vi tính hay điện thoại. Một cách để bạn dễ kiểm tra là có thể gửi ảnh qua tin nhắn để mở trên điện thoại và quan sát xem bạn có thấy rõ hình ảnh và chữ hay không nhé. Nếu thấy chữ/ thành phần nào quá nhỏ, bạn có thể điều chỉnh lại cho cân đối.
10. Sử dụng tính năng A/B Testing
Tính năng A/B testing được cung cấp bởi phần mềm TubeBuddy - một công cụ quản lý kênh khá phổ biến hiện nay. Mục đích của A/B Testing là bạn sẽ test thử xem với 2 phiên bản thumbnail khác nhau trên cùng một video thì thumbnail nào sẽ thu hút được lượt xem nhiều hơn. Từ đó bạn biết được xu hướng của khán giả để điều chỉnh phù hợp cho những video tiếp theo của mình.
Lời kết
Thumbnail Youtube sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình kênh của bạn với thiết kế, bối cảnh và phong cách khác nhau. Thumbnail YouTube tốt sẽ thu hút nhiều người xem video và làm cho video của bạn nổi bật trong "một rừng" các video khác. Vì vậy hãy liên tục thử nghiệm và trau dồi kỹ năng này để liên tục tạo ra những thumbnail ấn tượng, bạn nhé!
Ghi chú:
- Hình ảnh minh họa trong bài viết thuộc bản quyền của kênh Youtube Lê Chơn Nhựt Bình - Kênh YouTube này là nơi chia sẻ các video về hành trình từ du học sinh trở thành Giảng viên tại Đại học RMIT, được công nhận là công dân Úc, các câu chuyện về cuộc sống, văn hóa tại Úc,...Mong rằng từ những video của mình, các bạn sẽ tìm được nhiều điều hữu ích.
- Các bạn có thể subcribe kênh Youtube Lê Chơn Nhựt Bình để không bỏ lỡ những nội dung thú vị nhé.