Blog

Làm Sao Để Tối Ưu Hóa Tiêu Đề SEO Với Các Từ Khóa Phổ Biến

28 thg 2, 2022

Mọi thứ bạn cần để có thêm lưu lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi

97-lam-sao-de-toi-uu-hoa-tieu-de-seo-voi-cac-tu-khoa-pho-bien

30 giây tóm tắt:

  • Tối ưu hóa tiêu đề các bài báo, blog hoặc trang web là rất quan trọng để có được lưu lượng truy cập, lượng chuyển đổi và kiếm tiền từ Adsense hay các liên kết
  • Lời khuyên là bám vào một cụm từ khóa trên mỗi trang để duy trì mức độ liên quan chặt chẽ và tránh nhồi nhét từ khóa
  • Tuy nhiên, việc thêm các từ khóa liên quan, ngoài các công cụ sửa đổi và các từ để tạo ra một tiêu đề phù hợp, có khả năng nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn cho các trang web
  • Dưới đây là một số thông tin chi tiết và mẹo hay về cách bạn có thể tối ưu hóa tiêu đề từ khóa của mình

Tối ưu hóa tiêu đề của các bài báo, blog hoặc các trang web là rất quan trọng trong việc thu hút lượt truy cập và kiếm tiền từ Adsense và các chi nhánh khác. Lời khuyên phổ biến là bám vào một cụm từ khóa trên mỗi trang để duy trì mức độ liên quan nghiêm ngặt và tránh bị phạt vì nhồi nhét từ khóa. Nhưng việc thêm các từ khóa bổ sung, có liên quan thì có khả năng sẽ nhận được nhiều lượt truy cập hơn vào trang web của bạn, ngoại trừ những bổ ngữ và từ ngữ tạo thành một tiêu đề hợp lý.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm bản thân trong việc cẩn thận tạo ra những tiêu đề từ khóa.

Giữ cho tiêu đề ngắn gọn – một cụm từ khoá cho mỗi trang

Lời khuyên vàng cho bạn, hãy nhắm vào các từ khóa riêng lẻ ở những trang riêng biệt và sử dụng nhiều trang cho các từ liên quan. Các trang đích chung cho các chủ đề hỗn hợp hoặc chung chung thường sẽ không có hiệu quả vì bạn sẽ không thể cạnh tranh với các từ khóa đơn phổ biến nếu không thêm các cụm từ cho từ khóa đuôi dài. Lời khuyên phổ biến cho bạn là nên giữ cho tiêu đề ngắn gọn (ít hơn 70 kí tự) và chỉ nhắm vào khoảng hai hoặc ba từ khóa chính có liên quan mật thiết đến nội dung của trang đó và mục đích của nó. Tất nhiên, bạn có thể phát triển các từ khóa đuôi dài bao gồm các từ khóa chính của bạn cùng với một loạt các công cụ sửa đổi để tạo tiêu đề 'hợp lý' có ý nghĩa và kiểm tra các bot sử dụng để đánh giá các trang web của bạn.

Tránh nhồi nhét từ khóa

Có rất nhiều thông tin nói về sự nguy hiểm của việc nhồi nhét từ khóa, điều đó ám chỉ việc lạm dụng một hoặc nhiều từ khóa của bạn trong tiêu đề, phần mô tả, và phần chính văn bản. Google đưa ra hình phạt cho việc nhồi nhét từ khóa, mặc dù ngưỡng mật độ từ khóa vẫn chưa được xác định rõ. Có rất nhiều công cụ khác nhau dùng để đếm tần suất sử dụng từ khóa. Mật độ từ khóa đơn giản được đo bằng số lần tương đối với cụm từ tìm kiếm của bạn (từ khóa hoặc cụm từ khóa) xuất hiện dưới dạng phần trăm của tổng số từ trên một trang nhất định. Mật độ từ khóa lý tưởng không được vượt quá 5.5 phần trăm. Nhưng các công cụ tìm kiếm khác nhau có các ngưỡng khác nhau trước khi chúng tiến hành các hình phạt. Nói một cách hợp lý, mật độ từ khóa cao có thể giúp tăng thứ hạng của trang nhưng bạn không cần phải lạm dụng nó.

Mật độ từ khóa có thể được tăng cường bằng cách sử dụng các từ khóa nhiều trong:

  • Thẻ tiêu đề
  • Thẻ đầu trang
  • Thẻ bình luận
  • Thẻ body
  • Thẻ neo (thẻ Anchor)
  • Thẻ hình ảnh
  • Thẻ alt
  • Tên miền
  • Thẻ đoạn văn

Một lời khuyên khác khi đặt tiêu đề đó là không sử dụng từ khóa giống hệt nhau quá 2 lần.

Cách Google và những công cụ tìm kiếm khác thu thập thông tin và đánh giá từ khóa trong tiêu đề của bạn

Tuy không được hiểu rộng, nhưng Google và những công cụ tìm kiếm khác ghi nhận và xếp hạng từng từ khóa trong tiêu đề của bạn và mọi tổ hợp - bao gồm các thứ tự và vị trí khác nhau cho các từ khóa. Mặc dù có sự ưu tiên cho các cụm từ có chứa từ khóa theo thứ tự trong Tiêu đề và đối với các từ xuất hiện đầu tiên, Google sẽ ghi lại tất cả các từ khóa và cụm từ và xếp hạng chúng.

Sự giảm bớt trọng lượng của các từ khóa trong tiêu đề

Google dường như xem các tiêu đề dài nhiều khả năng là các bài spam (đặc biệt là những tiêu đề rất dài). Tiêu đề càng dài thì càng có khả năng chúng đã bị nhồi nhét từ khóa. Nghiên cứu cho rằng từ khóa đầu tiên trong tiêu đề có trọng lượng lớn nhất; từ khóa thứ hai thì phần nào có ít hơn và cứ thế tiếp tục. Bằng cách bổ sung thêm từ ngữ, bạn có thể giảm bớt trọng lượng được gán vào chúng. Để nhắm vào các tìm kiếm và cụm có 2 từ, điều quan trọng là phải giữ các từ khóa gần nhau và theo thứ tự 'tự nhiên' của chúng. Cố gắng ghép thứ tự có thể có của các thuật ngữ trong cụm từ tìm kiếm với thứ tự trong tiêu đề.

Dùng nhiều cụm từ khóa sẽ tăng lượng truy cập cho bạn

Nếu như Google đưa ra thứ hạng cho tất cả các từ nằm trong tiêu đề, thì chắc chắn bằng cách bao gồm hai hoặc ba từ khóa sẽ có nhiều khả năng thu hút được nhiều lượt truy cập hơn thay vì một từ. Lưu lượng truy cập cho mỗi từ sẽ cộng lại và nhân lên. Hiểu rằng khi nào phù hợp cho phương pháp này và khi nào không chính là điểm mấu chốt của việc tối ưu hóa các tiêu đề. Như đã vừa giải thích, khi bạn đi từ từ đầu tiên cho đến từ cuối cùng thì trọng lượng và giá trị của từ khóa cũng giảm theo liên tục. Càng nhiều từ khóa sẽ có khả năng làm giảm bớt đi trọng lượng được gán vào từng từ. Ngoài ra, có một vấn đề quan trọng đó là tính phù hợp. Trang của bạn có thể sẽ bị phạt nếu như từ ngữ bạn dùng không có tính liên quan mật thiết đến nội dung của trang.

Yếu tố chủ chốt là tính cạnh tranh - chỉ sử dụng một cụm từ duy nhất nếu mức độ cạnh tranh cao

Nếu như có nhiều mức cạnh tranh cho một từ khóa thì tốt hơn hết chỉ nên dùng một từ hay cụm từ khóa. Bám vào cụm từ khóa mà bạn tìm được bằng cách sử dụng Google Keyword Planner để dùng trong tiêu đề. Bạn biết số liệu thống kê và sự cạnh tranh cho chính cụm từ đó và thật dại dột nếu bạn tìm cách gian lận với nó.Các công cụ khác nhau có thể được dùng để ước tính tính cạnh tranh của cụm từ và lượng truy cập có thể thu được. Công cụ tìm kiếm từ khóa cho ta thấy kể cả những thay đổi nhỏ trong một cụm cũng có thể làm ảnh hưởng đáng kể đến lượng truy cập và tính cạnh tranh.

Nếu như có tính cạnh tranh cao, bạn phải duy trì sức mạnh của trang và tiêu đề của mình để cạnh tranh. Bổ sung thêm các cụm từ sẽ làm giảm trọng lượng được gán vào từ khóa. Bạn sẽ cạnh tranh với các trang có khả năng cao được nhắm vào bởi cùng từ khóa đó. Bạn có thể thua trận nếu bạn không có cái tiêu đề độc nhất, làm nổi bật từ khóa.

 

Nguồn

Market Research The Semrush Content Writing Workbook

Market Research Data-Driven Market Research and Competitive Analysis

Analytics Semrush Keyword Difficulty

Analytics Searchmetrics Core Web Vitals Study

 

Nếu tính cạnh tranh ở mức vừa phải, hãy làm tiêu đề của bạn thêm phong phú bằng nhiều từ khóa hơn

Đối với mức độ cạnh tranh vừa phải, có một cách bạn có thể dùng nhiều từ khóa trong một tiêu đề

1. Dùng hai hoặc nhiều các bổ ngữ

Giải pháp để tránh lặp lại từ khóa chính là bổ sung thêm một hoặc hai bổ ngữ hoặc từ chỉ hành động. Nếu bạn nhìn vào những cụm từ khóa mang tính cạnh tranh được đưa ra bởi Google Keyword Tool, bạn sẽ thường thấy rằng hai cụm từ trông có vẻ hứa hẹn đều có chứa từ hoặc cụm từ khóa chính.

[từ khóa hành động 1] + [từ khóa hành động 2] = [từ hành động 1 từ khóa hành động 2]

Ví dụ, hãy cho rằng bạn đang tìm kiếm một tiêu đề từ khóa cho bài viết của bạn về Lợi ích sức khỏe của Trà xanh và bạn muốn dùng một từ khóa đuôi dài để thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Giải pháp chính là:

  • Lợi ích cho sức khỏe của chiết xuất trà xanh

Điều này cung cấp tiêu đề cho bốn cụm từ

  • Lợi ích của thực phẩm xanh
  • Lợi ích cho sức khỏe từ trà xanh
  • Chiết xuất trà xanh
  • Lợi ích cho sức khỏe của chiết xuất trà xanh

Một ví dụ khác là tiêu đề về các nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp

Đánh giá của các chuyên gia nghệ sĩ trang điểm + Danh mục nghệ sĩ trang điểm = Đánh giá về danh mục nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp

Điều này làm cho tiêu đề nhấn mạnh bốn cụm từ trong một:

  • Đánh giá của các nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp
  • Danh mục nghệ sĩ trang điểm
  • Danh mục nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp
  • Đánh giá về các danh mục chuyên gia trang điểm

Ở cả hai trường hợp, chiến thuật đơn giản này giúp bạn có thể tạo một tiêu đề ngắn gọn súc tích và làm phong phú thêm bằng cách tối ưu hóa nó cho nhiều từ khóa chính và thu hẹp đối tượng mục tiêu của bạn. Có lẽ bài viết của bạn là về việc tạo danh mục đầu tư và cách tìm, đánh giá các nghệ sĩ trang điểm và tiêu đề này nhắm vào các từ khóa này. Tất nhiên, thường rất khó để tìm các tổ hợp từ tương tự như những cách này và nó nhấn mạnh rằng thiết kế tiêu đề là chính nghệ thuật thực sự. Những ví dụ này còn thể hiện được cách dùng từ khóa hành động và cụm từ bổ nghĩa để nhắm vào những khách hàng đã sẵn sàng chi tiền mua, và cũng chính là hoàn thành mục tiêu trang web của bạn.

2. Lựa chọn từ khóa đuôi dài dựa trên hành động

Các tiêu đề đuôi dài sử dụng những từ hành động thường sẽ hiệu quả hơn, bởi những truy vấn dựa trên hành động thường thu hút người dùng đã chuẩn bị sẵn thẻ ngân hàng và đang săn tìm thứ họ muốn và mua. Nhắm mục tiêu đến đối tượng của bạn sẽ làm mất đi một phần đối tượng tiềm năng nhưng những đối tượng bạn đã lọc sẽ có nhiều khả năng mua hơn.

Vai trò của tối ưu hóa thẻ tiêu đề là làm giàu vốn từ khóa trong tiêu đề để các khách hàng tiềm năng có thể sẽ dùng khi tiến hành tìm kiếm để nhắm mục tiêu đến nhóm quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Chiến thuật tốt nhất là xây dựng tiêu đề từ khóa đuôi dài, không phải bằng cách sử dụng các từ hành động được chọn lọc nghèo nàn làm bổ ngữ, mà bằng cách nghiên cứu các từ và cụm từ hành động để đạt được lợi ích tối đa.

Kết hợp các cụm từ khóa mang tính cạnh tranh để làm tiêu đề thêm phong phú

Công cụ Lập kế hoạch từ khóa của Google (Google Keyword Planner) có thể sẽ đưa ra hai cụm từ khóa đầy hứa hẹn mà về bản chất có liên quan đến cùng một chủ đề. Ví dụ rằng bạn đang cố gắng quảng cáo chiết xuất của trà xanh bằng cách đưa ra các lợi ích về sức khỏe, cụ thể là giúp những ai đang có vấn đề với việc giảm cân. Công cụ Lập kế hoạch từ khóa của Google (Google Keyword Planner) đưa ra ba cụm từ đầy cạnh tranh như sau:

  • Lợi ích về sức khỏe của trà xanh
  • Chiết xuất trà xanh
  • Lợi ích của việc giảm cân bằng trà xanh

Những cụm từ này có thể được kết hợp theo cách giữ nguyên thứ tự của các từ (với trà xanh là cụm từ đầu tiên) nhưng cho phép tất cả các cụm từ này hoạt động trong tiêu đề của bạn.

Ví dụ

  • Chiết xuất trà xanh: giảm cân an toàn cho sức khỏe

Từ khóa đuôi dài này được tối ưu hóa cho cả ba cụm từ cạnh tranh.

Cách dùng dấu phân cách hợp lý giữa hai cụm từ

Nên dùng dấu phân cách như thế nào cho hợp lý khi sử dụng các cụm từ khóa khác nhau? Điều đó không thật sự quan trọng. Bạn có thể sử dụng dấu xẹt (|), dấu hai chấm (:), dấu gạch nối (-), hoặc dấu phẩy (,)

Tuy nhiên đừng nên dùng dấu gạch dưới (_) bởi vì các công cụ tìm kiếm không xem đó là một dấu phân cách. Những ký tự trên không có đóng góp gì trong việc xếp hạng nhưng chúng giúp cho tiêu đề của bạn dễ đọc hơn.

Đối phó với từ số nhiều và từ đồng nghĩa

Trong một vài trường hợp, bạn có thể sẽ muốn mở rộng những từ khóa trong tiêu đề để thêm vào các từ số nhiều, từ đồng nghĩa và các cách diễn đạt khác cho chủ đề của bạn. Ví dụ như “nguồn cung cấp cho kiến trúc sư”, “vật cung cấp cho ngành kiến trúc” và “thiết bị vẽ kỹ thuật” về cơ bản đều nói về cùng một chủ đề. Bạn sẽ cần phải tạo tiêu đề để bao gồm các biến thể này nếu bạn có thể.

Ví dụ: “Vật tư kiến ​​trúc: Thiết bị vẽ kỹ thuật cho kiến ​​trúc sư”

Một trong những nguy cơ tiềm ẩn khi nhắm vào duy nhất một thuật ngữ trong tiêu đề của bạn tạo là nó tạo khuynh hướng tối ưu hóa quá mức, ngay cả khi bạn không có ý định làm thế. Bạn có thể sẽ dùng từ khóa đó bất kỳ chỗ nào trong trang của bạn. Nhưng nếu bạn dùng các biến thể khác của nó thì điều này ít có khả năng xảy ra hơn.

Đừng làm quá nó!

Bạn cần phải cẩn thận vì việc thêm nhiều từ khóa hơn có nghĩa là mỗi từ trong số đó sẽ ngày càng mang ít tác động hơn. Bạn càng nhồi nhét thêm từ khóa thì tiêu đề của bạn sẽ càng thêm mất tự nhiên. Ví dụ, nếu bạn dùng tiêu đề như sau thì các kết quả tìm kiếm sẽ là –

Cà phê giá rẻ | Cà phê cho người sành ăn | Cà phê rang xay

Google không thích điều này bởi nó sẽ bị xem là nhồi nhét từ khóa. Khách hàng tiềm năng của bạn cũng không thích vì họ sẽ thấy nó mất tự nhiên và giống như quảng cáo một cách dư thừa

Tiêu đề hay hơn sẽ là:

Cà phê rang xay giá rẻ và cung cấp hạt rang tươi

Phiên bản nào trông hay hơn ở phần kết quả tìm kiếm? Phiên bản nào ít được xem là nhồi nhét từ khóa và ít có vẻ lừa gạt hơn?

Nếu bạn có từ khóa như ‘Thông tin về việc tái chế - Ở đâu và thế nào để tái chế’

Điều gì xảy ra nếu bạn cũng muốn tối ưu hóa một bài viết cho từ khóa “Mẹo tái chế”?

Bạn có thể dựng lên một tiêu đề như là:

Thông tin tái chế - Mẹo tái chế - Cách thức và lý do tái chế lại tốt hơn

Nhưng đây rõ ràng là nhồi nhét từ khóa và Google có thể sẽ đánh phạt nó

Phương án tốt hơn là

Thông tin về Tái chế - Mẹo, Thủ thuật và Cách Tái chế

Bạn có thể thấy rằng từ khóa thứ hai về mẹo tái chế của bạn có mặt trong tiêu đề, nhưng với thông tin từ khóa ở giữa. Điều này sẽ kém hiệu quả hơn một chút nhưng Google vẫn sẽ xếp trang của bạn vào mục từ khóa Thông tin tái chế - Mẹo. Nếu bạn nhìn vào kết quả tìm kiếm mà trong đó các từ khóa phù hợp được hiển thị bằng chữ ‘đậm’, bạn sẽ để ý rằng điều này thường xảy ra ngay cả đối với các trang xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Tóm lại

  • Xây dựng lưu lượng truy cập là quan trọng, nhưng tỷ lệ chuyển đổi mới thực sự điều then chốt
  • Từ khóa “đuôi” không nên “vẫy” con chó của bạn (chiến lược tiếp thị). Hãy tập trung vào từ khóa chính và đặt nó ở đầu tiêu đề của bạn.
  • Sử dụng liên kết và đối sánh từ khóa với nhóm các từ khóa. Xếp hạng các cụm từ có tiềm năng của bạn về mức độ phổ biến trong tìm kiếm, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có thể cạnh tranh để giành được chúng và giảm bớt bằng cách thêm các công cụ sửa đổi để xây dựng một tiêu đề dài phù hợp.
  • Đừng bao giờ quên rằng chính người dùng mới quyết định tỉ lệ chuyển đổi của bạn chứ không phải các công cụ tìm kiếm
  • Tiêu đề của bạn phải dễ đọc và hấp dẫn

Nếu bạn áp dụng tất cả những điều trên cùng với việc viết ra content (nội dung) chất lượng cao dành cho mọi người và được tối ưu hóa phù hợp với Google thì các bài viết, blog, hoặc các trang web của bạn sẽ đột nhiên được xếp hạng cho nhiều từ khóa với tỷ lệ chuyển đổi cao. Bạn thậm chí còn có thể được xếp vào vị trí đầu tiên cho một từ khóa mà vốn không phải là trọng tâm chính của bạn.

Jacob M. là người viết bài quảng cáo, blogger tiếp thị, nhà tư vấn tiếp thị trong nước và người sáng lập của Write Minds. Bạn có thể tìm anh ấy trên Twitter @jmcmillen89.

 


Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Cùng chủ đề

tong-hop-link-download-sach-giao-khoa-tu-lop-1-toi-lop-12-126
10 thg 1, 2024

Tổng Hợp Link Download Sách Giáo Khoa từ Lớp 1 tới Lớp 12

Download file PDF Sách Giáo Khoa Cánh Diều, Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống, Chân Trời Sáng Tạo

tang-luot-like-luot-tuong-tac-125
26 thg 12, 2023

Tăng lượt like lượt tương tác

Sử dụng hình ảnh và đồ họa để tạo ra trang cá nhân hoặc trang doanh nghiệp đồ visually appealing.

220-cach-thuc-san-voucher-thanh-cong-tren-shopee-thoa-suc-dam-me-shopping
28 thg 9, 2023

CÁCH THỨC SĂN VOUCHER THÀNH CÔNG TRÊN SHOPEE THỎA SỨC ĐAM MÊ SHOPPING

Kho voucher/Mã giảm giá là gì? Kho Voucher trên Ứng dụng Shopee là nơi lưu trữ các Voucher/Mã giảm giá bạn được nhận, đã mua trên Shopee...

217-ban-da-hieu-ro-thu-phap-thi-giac-va-len-day-cot-de-tro-thanh-mot-nhiep-anh-chuyen-nghiep-roi-chu
11 thg 8, 2023

Bạn đã hiểu rõ thủ pháp thị giác và lên dây cót để trở thành một nhiếp ảnh chuyên nghiệp rồi chứ?

Thủ pháp thị giác trong nhiếp ảnh là một phần quan trọng trong việc tạo ra những bức ảnh độc đáo và ấn tượng. Thị giác là...

cach-tu-tang-luot-like-cho-bai-dang-tren-facebook-121
10 thg 8, 2023

Cách tự tăng lượt like cho bài đăng trên Facebook

Khi bạn đang sở hữu cho mình fanpage riêng hoặc quản trị kênh cho khách hàng, cho công ty nhưng khi đăng tải bài viết để quảng cáo...